Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã phá hủy 4 hệ thống phòng không S-300, 1 tổ hợp pháo tự hành Gepard, 2 xe cơ giới và 2 lựu pháo D-30 của quân đội Ukraine ở Kherson.

Theo các nguồn tin, 4 hệ thống phòng không S-300 của Ukraine bị máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet phá hủy khi hoạt động gần thành phố Kherson.

Chuyên gia quân sự Alexei Vasiliev cho biết, các vụ tập kích diễn ra sau khi quân đội Ukraine nhận định lực lượng Nga đang áp dụng chiến lược tìm diệt phòng không đối phương. Theo đó, Nga tăng số lượt không kích và điều hai tiêm kích thu hút lưới phòng không của đối phương, chiếc thứ ba sẽ tấn công trận địa.

Theo ông Vasiliev, kế hoạch tác chiến mới của lực lượng Nga đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các kế hoạch phòng không của quân đội Ukraine.

Ông lưu ý, lực lượng hàng không vũ trụ Nga sử dụng mô-đun lập kế hoạch đường bay và hiệu chỉnh bằng hệ thống dẫn đường vệ tinh (UMPC) để biến một quả bom thông thường thành vũ khí có dẫn đường độ chính xác cao bao phủ khoảng cách hàng chục km.

Do đó, lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải đưa các hệ thống phòng không tầm xa S-300 ra tiền tuyến để đánh chặn lực lượng hàng không Nga. Tuy nhiên, sự xuất hiện của UAV Lancet trên chiến trường đã làm các hệ thống phòng không của Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Cũng theo ông Vasiliev, quân đội Ukraine buộc phải giảm bớt sự hiện diện hoặc để các khu vực rộng lớn của đất nước không có phòng không yểm trợ, vì phải đưa các hệ thống phòng không ra tiền tuyến.

Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

>> Xem tin tức quân sự mới nhất trên báo VietNamNet