Theo Bloomberg, trong ngày 24/7, một lô hàng gồm 700.000 thùng dầu có xuất xứ từ Nga đã được chuyển tới cảng El Hamra của Ai Cập. Chỉ vài giờ đồng hồ sau đó, toàn bộ số dầu này được di chuyển lên một tàu chở hàng khác, điểm đến của chuyến tàu này vô cùng khó nắm bắt.

Thực tế, những động thái bất thường này đã dần trở nên quen thuộc với các tàu chở dầu Nga, khi điểm đến cuối cùng của các tàu chở dầu này ngày càng trở nên bí ẩn. Một số nguồn tin tiết lộ rằng, Moscow đang tìm ra cách để đưa dầu tới các khách hàng tiềm năng, bất chấp những lệnh cấm vận do Liên minh châu Âu đưa ra. 

Dầu Nga được vận chuyển tới cảng El Hamra trước khi di chuyển tới các khu vực khác. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg cho biết, bến cảng El Hamra được quản lý bởi Công ty dầu khí Sa mạc miền Tây. Đây là một bến cảng nhỏ với chỉ một điểm neo đậu để bốc dỡ hàng hóa, cùng với đó là 6 kho hàng, có thể chứa 1,5 triệu thùng dầu thô. Mục đích ban đầu của bến cảng này là xử lý dầu thô được sản xuất ở sa mạc phía tây của Ai Cập, nhưng dường như các thùng dầu Nga đã được trộn lẫn với dầu địa phương trong thời gian gần đây.

Ai Cập là một con đường vận chuyển dầu được Nga sử dụng từ lâu, nhưng việc sử dụng các cảng địa phương như El Hamra làm trung gian có thể là một xu hướng mới. Về việc Moscow tìm cách để làm "mờ" nguồn gốc số dầu để giải quyết vấn đề bảo hiểm, giám đốc cảng không đưa ra bình luận nào. Ngoài El Hamra, cảng Ras Shukheir ở Biển Đỏ cũng được cho là một địa điểm sử dụng để "trộn" dầu.

Lênh cấm vận dầu Nga do Liên minh châu Âu ban hành bao gồm cả việc từ chối cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối năm. Điều này tạo ra áp lực cho Moscow trong việc tìm kiếm và thử nghiệm các cách thức khác nhau để vận chuyển dầu tới tay các đối tác.

Việt Dũng

Mỹ trừng phạt loạt công ty giúp Iran xuất khẩu dầu sang Đông ÁMỹ vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 công ty thương mại với cáo buộc đã giúp Iran ‘xuất khẩu dầu và các sản phẩm hoá dầu’ trị giá hàng chục triệu USD sang Đông Á.