Theo AP, trong ngày 1/1 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Mỹ và NATO đang tiếp tục can thiệp vào chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

"Đừng nói là Mỹ và NATO không can dự trực tiếp vào tình hình Ukraine, họ đã tham gia thông qua việc cung cấp vũ khí và đào tạo binh lính cho Kiev. Rõ ràng phương Tây đang muốn kéo dài cuộc xung đột", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

Cũng theo Ngoại trưởng Nga, sự can thiệp của phương Tây còn thể hiện qua việc gửi một lượng lớn lính đánh thuê tới Ukraine, đồng thời cung cấp thông tin tình báo để đưa ra các mục tiêu cho Kiev. Ông Lavrov cảnh báo, phương Tây cần tránh sự xung đột trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân vì "nguy cơ leo thang không thể kiểm soát".

Pháp không thể chuyển thêm vũ khí cho Ukraine

Theo Politico, trong ngày 1/12 (giờ địa phương), một quan chức ẩn danh tiết lộ, Pháp không thể tiếp tục cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine do kho vũ khí đang bị hao hụt. Tuy vậy, Paris sẽ bù đắp bằng các khoản viện trợ nhân đạo dành cho Kiev.

Pháo tự hành CAESAR Pháp gửi cho Ukraine. Ảnh: AP

Nguồn tin của Politico cho biết thêm, Pháp đang xem xét tổ chức một hội nghị để tìm phương án thay thế cho các gói viện trợ quân sự với Ukraine, có thể được diễn ra vào cuối tháng. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh hầu hết các nước NATO đều đang cạn kiệt vũ khí để cung cấp cho Kiev.

Kiev khuyến cáo người dân tích trữ nước và thực phẩm

Theo Guardian, trong ngày 1/12 (giờ địa phương), Thị trưởng Kiev Vitaliy Klitschko đã khuyến cáo người dân thủ đô Ukraine tích trữ nước, thực phẩm và quần áo ấm.

"Trong trường hợp bị mất điện do tập kích tên lửa, nhiệt độ bên trong các căn hộ có thể không chênh lệch nhiều so với bên ngoài. Vì vậy, tôi kêu gọi người dân chuẩn bị sẵn nước, thực phẩm và quần áo ấm", ông Klitschko nói.

Thị trưởng Kiev cho biết, thành phố đã thiết lập 430 điểm sưởi ấm dã chiến cho người dân, nhưng cũng thừa nhận rằng con số này là không đủ cho 3,5 triệu người.

Việt Dũng