Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Pravda

Đây là báo cáo chính thức đầu tiên của Ukraine về việc Nga rút quân khỏi tiền tuyến chính ở phía nam nước này. 

Theo hãng tin Reuters, báo cáo chỉ đưa ra những chi tiết hạn chế và không đề cập tới bất kỳ lực lượng nào của Ukraine đã vượt sông Dnipro. Các quan chức Ukraine cũng nhấn mạnh rằng Nga đã tăng cường pháo kích qua sông, lại một lần nữa làm Kherson mất điện trở lại khi mà khu vực này mới được tái cấp điện sau gần 3 tuần quân Nga rút khỏi thành phố và di chuyển sang bên kia sông.

Quân đội Ukraine cho biết: "Số lượng binh sĩ và thiết bị quân sự của Nga ở khu định cư Oleshky đã giảm". Oleshky là thị trấn đối diện với thành phố Kherson, ở phía bên kia cây cầu bị phá hủy bắc qua sông Dnipro. 

Nga đã yêu cầu dân thường rời khỏi các thị trấn trong vòng 15km quanh sông và rút chính quyền dân sự khỏi thành phố Nova Kakhovka ở bên bờ sông. Giới chức Ukraine trước đó cho biết, Nga đã rút bớt các khẩu pháo đặt gần sông tới những vị trí an toàn hơn ở xa hơn song họ vẫn chưa nói các lực lượng Nga đang rời khỏi các thị trấn. 

Theo tình báo quân sự của Ukraine, Nga cũng đang rút quân khỏi làng Mykhailivka, thành phố Polohy và làng Inzhenerne cũng như tạo cơ hội cho cư dân ở làng Burchak ở Zaporizhzhia, phía nam Ukraine, đi sơ tán. 

Báo cáo ngày 1/12 của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: "Theo một số thông tin có được, Nga đang rút một số đơn vị và chuẩn bị sơ tán nhân viên của chính quyền do họ bổ nhiệm tại một số khu định cư ở vùng Zaporizhzhia". Tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia trải dài khoảng 200km. 

Nga hứng chịu thương vong lớn ở mặt trận phía đông Ukraine

Theo hãng tin CNN, các video trên mạng xã hội cho thấy quân đội Nga ở khu vực quanh Bakhmut ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine đang chịu thương vong lớn dù đã kiểm soát được một số lãnh thổ, đặc biệt là phía nam Bakhmut. 

Một số video do máy bay không người lái của quân đội Ukraine ghi lại cho thấy, quân đội Nga trong chiến hào trở thành mục tiêu của các khối chất nổ thả từ máy bay không người lái xuống. Các video khác cho thấy thi thể của lính Nga nằm rải rác trên mặt đất. 

Các video do quân đội Ukraine quay và công bố trên Telegram cho thấy các hệ thống vũ khí khác nhau được dùng để tấn công phối hợp vào các vị trí của Nga, gồm cả lựu pháo 155mm và súng cối. Theo hình ảnh trên video, các vị trí của Nga dường như không được bảo vệ kỹ càng và bị lộ ở vùng nông thôn trống trải. 

Các lực lượng Nga đã tấn công khu vực quanh Bakhmut suốt nhiều tháng và mới đây một số đơn vị của Nga dường như đã đạt được tiến bộ và giành quyền kiểm soát một chuỗi các ngôi làng ở phía nam thành phố. 

Hôm qua (1/12), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, do các cuộc tấn công của quân Nga, khu định cư Kurdiumivka ở Donetsk đã không còn chịu sự kiểm soát của Ukraine.