Theo Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm về tình hình ở Ukraine hồi giữa tháng 7.

thu truong ngoai giao Nga Tass.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: Tass

Ông Ryabkov hôm 4/8 chia sẻ với giới truyền thông Nga: "Tôi có thể nói, theo một số dấu hiệu, thông điệp được gửi từ phía Nga tới Washington và cả một số thủ đô khác chịu tác động của Mỹ. Chúng tôi đã tránh được một sự leo thang mới".

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga lưu ý, Moscow sẽ không "nhượng bộ" nếu Washington “cố áp đặt điều gì đó chỉ có lợi cho Mỹ”.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 1, ông Ryabkov đã để ngỏ khả năng Nga sẽ triển khai tên lửa hạt nhân để đáp trả các hành động của Mỹ và các đồng minh phương Tây.

“Tôi xác nhận, nếu Tổng tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin, nếu quân đội của chúng tôi tuyên bố Nga cần đạn dược đặc biệt cho một số khí tài nhất định, điều đó sẽ được thực hiện. Song, họ phải đưa ra quyết định này dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố. Tôi không loại trừ thời điểm đó sẽ đến”, ông Ryabkov nhấn mạnh.

Theo hãng tin Tass, Nhà Trắng ngày 10/7 thông báo, so với những khí tài đang triển khai ở châu Âu hiện nay, từ năm 2026, Mỹ sẽ bắt đầu đưa các vũ khí mới, tầm bắn xa hơn vào lãnh thổ Đức.

Tổng thống Nga Putin hôm 28/7 cảnh báo Washington rằng Moscow sẽ ngừng thực hiện lệnh tạm dừng triển khai vũ khí tấn công tầm trung và tầm ngắn nếu tên lửa tầm xa của Mỹ xuất hiện ở Đức.