Theo Guardian, trong ngày 9/12, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã có cuộc phỏng vấn với truyền thông Anh. Tại đây, bà Zelenska đã cảnh báo về nguy cơ mang tính "sống còn" nếu phương Tây ngừng viện trợ cho Ukraine.

"Chúng tôi thực sự cần những sự giúp đỡ. Chúng tôi không được phép mệt mỏi trong cuộc xung đột, chúng tôi không thể tồn tại nếu làm vậy. Nhưng nếu thế giới cũng mệt mỏi với việc giúp đỡ Ukraine, chúng tôi cũng không thể tồn tại. Thật đau lòng khi thấy những sự giúp đỡ nhiệt tình đang dần biến mất", bà Zelenska nói.

bdbd08.jpeg
Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Bình luận của bà Zelenska được đưa ra sau khi Thượng viện Mỹ chặn một dự luật cung cấp viện trợ cho Ukraine. Nhà Trắng cũng cảnh báo rằng, quỹ viện trợ của Washington dành cho Kiev đang cạn dần, và những mâu thuẫn chính trị có thể khiến việc phê duyệt ngân sách bị kéo dài sang năm 2024.

Nga kiểm soát nhà máy xử lý nước thải gần Avdiivka

Theo Pravda, trong ngày 8/12, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã thông báo về việc quân đội Nga kiểm soát khu vực nhà máy xử lý nước thải ở miền nam Krasnohorivka, cách Avdiivka khoảng 5km theo hướng tây bắc.

Nguồn tin của ISW cho biết, lực lượng Nga đang tiến gần đến khu vực nhà máy than cốc ở phía tây bắc Avdiivka, đồng thời gia tăng sức ép lên khu công nghiệp ở phía đông thành phố này. Bên cạnh đó, quân đội Nga đang củng cố vị trí tại khu định cư Stepove, cách Avdiivka khoảng 3km.

Cũng theo báo cáo của ISW, thời tiết xấu đã làm ảnh hưởng đáng kể tới khả năng tác chiến của cả Nga và Ukraine trong những ngày qua.

Mỹ và Nga tranh cãi về ảnh hưởng của việc viện trợ cho Ukraine

Theo RT, trong ngày 8/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố rằng việc hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột đã giúp cho nền kinh tế Mỹ tăng trưởng.

"Nếu nhìn vào các khoản đầu tư mà chúng tôi đã cung cấp cho nền quốc phòng của Ukraine, 90% số tiền hỗ trợ đều được chi tiêu tại Mỹ. Điều này tạo ra nhiều việc làm hơn cho người Mỹ, thúc đẩy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng. Chúng ta cần tiếp tục hoạt động viện trợ, bởi cả Mỹ và Ukraine đều nhận được lợi ích", ông Blinken nói.

se23g6y635pspky7tlw4j7k3bi.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Bình luận về phát biểu của ông Blinken, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng lợi ích mà Mỹ nhận được đang được trả bằng sinh mạng của người dân Ukraine.

"Ukraine không phải là mối quan tâm chính của Mỹ. Mối quan tâm chính của Washington luôn là lợi ích của họ, ngay cả khi phải đánh đổi bằng mạng sống của một lượng lớn người dân Ukraine", ông Peskov nói.

Quan chức Nga cho biết, Washington đã kiếm được hàng tỷ USD bằng việc bán khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu. Còn việc tạo ra nhiều việc làm mới là do các gói viện trợ quân sự với Ukraine đều được trao cho các nhà thầu Mỹ phụ trách.