Ảnh: AKipress

Tờ The Guardian đưa tin, nhiều bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội hôm 19/1 cho thấy một hệ thống tên lửa Pantsir được lắp đặt trên nóc một tòa nhà 8 tầng của Bộ Quốc phòng Nga, nằm dọc theo sông Moskva.

Một video khác cho thấy hệ thống phòng không được đưa lên mái một tòa nhà khác ở quận Taganka, cách Kremlin khoảng 2,4km về phía đông nam.

Hệ thống phòng không tầm ngắn tới tầm trung này được dùng để phòng thủ trước các mối đe dọa có thể xuất phát từ máy bay, trực thăng và tên lửa hành trình.

Quân đội Nga cho biết, hệ thống này cũng có thể dùng để chống lại các mục tiêu nhỏ hơn như máy bay không người lái thương mại và quân sự, vốn đã trở nên phổ biến trên các mặt trận kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Hình ảnh các hệ thống phòng không được triển khai trên nóc các tòa nhà ở Moscow xuất hiện một ngày trước khi các quan chức quốc phòng phương Tây gặp nhau tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức nhằm đi tới thống nhất về một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

Các quan chức Nga đã đưa ra cảnh báo trước cuộc họp, cố gắng ngăn cản các nước thành viên NATO cung cấp thêm các vũ khí hiện đại cho Ukraine. Moscow cho rằng việc làm đó có khả năng châm ngòi cho một cuộc xung đột hạt nhân. 

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, một số hãng tin Nga đã đưa tin về việc triển khai hệ thống tên lửa tầm xa S-400 ở Moscow trong những tuần gần đây. Hệ thống S-400 và Pantsir-S1 thường được dùng với nhau.