Nga trục xuất các nhà ngoại giao EU

Nga đã trục xuất 18 nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) để trả đũa quyết định tương tự của Brussels với 19 nhà ngoại giao Nga hồi đầu tháng này. 

Theo hãng tin Reuters, ngày 5/4, EU cho biết, 19 nhà ngoại giao Nga đã tham gia các hoạt động trái với vị thế ngoại giao của họ và được yêu cầu phải rời khỏi Bỉ. Bộ Ngoại giao Nga sau đó đã triệu tập đại sứ EU tại Nga Markus Ederer để trao cho ông này công hàm phản đối. "Phía Nga tuyên bố EU phải chịu trách nhiệm về việc phá hủy kiến trúc nhất quán của đối thoại và hợp tác song phương, vốn đã mất nhiều thập kỷ để hình thành". 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, các nhà ngoại giao EU phải rời nước này ngay lập tức. Phái đoàn EU tại Nga ra thông báo cho biết lấy làm tiếc về hành động mà họ cho là vô căn cứ. "Quyết định công bố ngày 15/4 của nhà chức trách Nga là không có cơ sở và không có gì khác hơn là một hành động trả đũa. Phương thức hành động mà Nga lựa chọn sẽ càng làm gia tăng sự cô lập của quốc tế với nước này". 

Vụ trục xuất các nhà ngoại giao EU là sự kiện mới nhất trong cuộc xung đột ngoại giao đang diễn ra giữa Nga và các nước phương Tây. Cuộc xung đột này đã gia tăng sau khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2. 

Tổng thống Mỹ không thăm Kiev

Tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Theo tờ Forbes, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki ngày 15/4 cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ không thăm Ukraine. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có nhiều đồn đoán rằng một quan chức cấp cao của Mỹ có thể tới thăm Ukraine sau khi các nhà lãnh đạo thế giới có chuyến thăm tới quốc gia đang xảy ra xung đột này và một ngày sau khi ông Biden cho biết, bản thân ông đã sẵn sàng tới Ukraine. 

Bà Psaki nói, Tổng thống Mỹ sẵn sàng cho bất cứ điều gì, song Nhà Trắng sẽ không đưa ông tới Ukraine. 

Nói với người dẫn chương trình Pod save America, phát ngôn viên Nhà Trắng đề cập tới chuyện Thủ tướng Anh ngồi tàu 8h, đi qua vùng chiến sự để gặp Tổng thống Ukraine Zelensky trong chuyến thăm bất ngờ hồi tuần trước, song "không có kế hoạch nào như vậy dành cho Tổng thống Mỹ". 

Tuy nhiên, Nhà Trắng đang xem xét đưa một quan chức cấp cao, như Ngoại trưởng Antony Blinken hoặc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Kiev để thể hiện sự ủng hộ Ukraine. 

Đại sứ các nước quay lại Ukraine

Theo Guardian, đại sứ của một số quốc gia sẽ trở lại Kiev sau một thời gian sơ tán vì cuộc tấn công của Nga tại Ukraine. 

Đại sứ Italia tại Ukraine sẽ trở lại Kiev và dự định làm việc trở lại vào ngày 18/4. Pháp cũng vừa thông báo, đại sứ quán của nước này sẽ sớm mở cửa trở lại và đưa văn phòng trở lại Kiev sau một thời gian tạm thời di dời tới Lviv. 

Hoài Linh