Theo Al Jazeera, tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Vilnius vào ngày 10/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố viện trợ cho Ukraine tên lửa hành trình tầm xa SCALP. Ông Macron không tiết lộ cụ thể số lượng tên lửa sẽ chuyển giao, nhưng các chuyên gia quân sự cho rằng Paris có thể cung cấp cho Kiev khoảng 50 tên lửa SCALP.

"Chúng tôi tăng cường chuyển giao vũ khí để giúp Ukraine có khả năng tấn công xa hơn, đồng thời duy trì học thuyết hỗ trợ Kiev bảo vệ lãnh thổ", ông Macron nói.

Chủ nhân Điện Elysee nhấn mạnh, Ukraine đã đưa ra cam kết không sử dụng SCALP để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Tuy vậy, Nga vẫn phản ứng mạnh mẽ trước quyết định của Pháp. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng việc cung cấp tên lửa tầm xa là sai lầm, và sẽ gây ra hậu quả cho Ukraine.

Tên lửa hành trình SCALP. Ảnh: MBDA

SCALP là một biến thể của tên lửa Storm Shadow, do Pháp và Anh cùng phát triển, được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003. Với tầm bắn tối đa lên tới 560km, SCALP là loại vũ khí có tầm tấn công xa nhất mà phương Tây từng gửi tới Ukraine.

SCALP là tên lửa hành trình đa nhiệm, được trang bị hệ thống dẫn đường tiên tiến bằng định vị vệ tinh GPS, hệ thống dẫn đường quán tính INS và hệ thống dẫn đường hồng ngoại IIR. Mỗi quả tên lửa này nặng 1.300kg, dài 5,1m, đường kính 0,48m, có thể di chuyển với tốc độ tối đa Mach 0,95 (323 m/s).

SCALP có thể được mang trên nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau, chẳng hạn như Mirage 2000, Rafale, Su-24, Tornado và Eurofighter Typhoon. Với sự linh hoạt và độ chính xác cao, tên lửa này đã được quân đội Anh và Pháp sử dụng trong nhiều chiến dịch tập kích IS ở Iraq. Vấn đề lớn nhất của SCALP là giá thành đắt đỏ của chúng, mỗi quả có giá khoảng 850.000 Euro (930.000 USD).