Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo cuộc tuần tra chung là một phần trong kế hoạch hợp tác hàng năm của quân đội Nga và Trung Quốc. 

Quân đội Hàn Quốc cho biết đã điều động các chiến đấu cơ, sau khi 4 máy bay quân sự Nga và 4 máy bay Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc ở phía nam và phía đông bán đảo Triều Tiên mà không thông báo trước.

Hàn Quốc phát hiện 8 máy bay Trung Quốc và Nga đi vào vùng nhận dạng phòng không. Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap cho hay, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo các máy bay Nga và Trung Quốc xuất hiện trong ADIZ trong khoảng thời gian từ 11h52 – 13h49. Sau đó, các máy bay này rời đi mà không xâm nhập vào không phận Hàn Quốc.

“Quân đội Hàn Quốc xác định được các máy bay Nga và Trung Quốc trước khi chúng tiến vào ADIZ của Hàn Quốc, đồng thời triển khai các tiêm kích thực hiện những hành động chiến thuật nhằm chuẩn bị đối phó trước tình huống có thể xảy ra", JCS tuyên bố.  

Vụ việc trên diễn ra sau khi các quan chức quốc phòng Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác an ninh ba bên ở bên lề hội nghị Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào cuối tuần qua.

ADIZ là vùng trời do một quốc gia tự ấn định, nhưng các máy bay nước ngoài xâm nhập vùng này cần phải nhận dạng để tránh xảy ra va chạm bất ngờ.