Theo Reuters, trong ngày 15/5, Bộ Quốc phòng Nga đã điều động tiêm kích Su-27 tới biển Baltic để giám sát 2 máy bay trinh sát của Đức và Pháp. Cơ quan này nói rằng việc triển khai máy bay chiến đấu là biện pháp"nhận diện và ngăn chặn các phi cơ xâm phạm biên giới".

"Sau khi yêu cầu máy bay quân sự nước ngoài rời khỏi biên giới Nga, chiếc Su-27 đã trở về căn cứ không quân một cách an toàn. Lần xuất kích này được thực hiện theo đúng quy tắc quốc tế về việc sử dụng không phận trên các vùng biển trung lập", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tiêm kích Su-27 của Nga. Ảnh: TASS

Theo phi công điều khiển chiếc Su-27, hai máy bay của phương Tây xuất hiện trên biển Baltic là P-3C Orion của hải quân Đức và Atlantic-2 của quân đội Pháp. Phi công của Nga đã theo sát hai máy bay này cho tới khi chúng chuyển hướng. Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định chiếc Su-27 "không thực hiện hành động nguy hiểm với máy bay nước ngoài".

Về phía Đức và Pháp, hai nước này cho biết các máy bay của họ đã chạm mặt tiêm kích Nga trong khi tham dự một cuộc tập trận của NATO, và tất cả các bên đều hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Máy bay trinh sát luôn duy trì khoảng cách an toàn, không có hành động khiêu khích hay ý định xâm phạm lãnh thổ Nga", đại diện hải quân Đức nói.

"Cuộc tiếp cận giữa máy bay của chúng tôi với tiêm kích Nga diễn ra trên không phận quốc tế, có tính kiểm soát cao", Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.