Theo báo RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/7 cho hay đây là cuộc bay tuần tra chung đầu tiên giữa các chiến đấu cơ tầm xa của nước này và Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trong video, các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đang cất cánh từ một sân bay bí mật ở Nga. Chúng di chuyển đến điểm hẹn gặp hai máy bay ném bom Tây An H-6 của Trung Quốc trước khi bay thị sát cùng nhau.

Trước đó cùng ngày 23/7, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng lên tiếng tố cáo các máy bay ném bom Nga và Trung Quốc đã vi phạm không phận của những nước này, buộc nhà chức trách sở tại phải điều các chiến đấu cơ ra ngăn chặn, xua đuổi.

{keywords}
Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, các chiến đấu cơ của Seoul đã buộc phải bắn tới 360 phát đạn cảnh cáo máy bay Nga vi phạm không phận nước này sáng 23/7. Theo các quan chức quốc phòng ở Seoul, đây là lần đầu tiên một máy bay quân sự của Nga đi vào không phận Hàn Quốc.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, Cố vấn an ninh hàng đầu của Hàn Quốc Chung Eui-yong đã gửi bản kháng nghị mạnh mẽ tới Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev để yêu cầu cơ quan này đánh giá tình hình và có hành động thích hợp.

Trong khi đó, cả Moscow và Bắc Kinh đều lên tiếng bác bỏ các cáo buộc xâm phạm không phận của Hàn Quốc và Nhật Bản. Họ quả quyết, các sứ mệnh bay tuần tra nói trên không vi phạm bất kỳ quy định quốc tế nào và cũng không xâm phạm lãnh thổ của các quốc gia khác.

Tuấn Anh