Ngôi sao bóng rổ Brittney Griner. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT, thông tin trên là nhằm đáp lại một tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng Washington đã đưa ra một đề nghị quan trọng với Moscow từ vài tuần trước, nhằm đảm bảo việc trả tự do cho ngôi sao bóng rổ Brittney Griner - đang bị xét xử vì các cáo buộc ma túy ở Nga và Paul Whelan, bị giam vì tội làm gián điệp. 

Theo các nguồn tin của hãng CNN, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gợi ý hoán đổi hai công dân Mỹ với doanh nhân Nga Viktor Bout - nhân vật bị Mỹ kết án 25 năm tù vì cáo buộc buôn lậu vũ khí, số vũ khí sau này được sử dụng để chống quân đội Mỹ. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Những gì chúng tôi biết cho tới nay là không có một thỏa thuận nào trong lĩnh vực này". Ông Peskov thừa nhận, Moscow đã biết về các báo cáo và tuyên bố về khả năng trao đổi tù nhân. Tuy nhiên, ông nói thêm "khi những vấn đề đó đang được thảo luận thì việc rò rỉ thông tin sẽ không xảy ra". Và rằng, công chúng sẽ chỉ được thông báo khi thỏa thuận hoàn tất. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết, các cuộc đàm phán đang được các bộ liên quan thực hiện. "Chưa có kết quả cụ thể nào", bà Maria nói và cho biết thêm, Moscow tin rằng cần tính đến lợi ích của cả hai bên khi đàm phán về vấn đề này. 

Hồi tháng 4, phi công Nga Konstantin Yaroshenko, người đã ở tù tại Mỹ 12 năm vì tội buôn lậu ma túy, đã được đổi lấy cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Trevor Reed, người đã thụ án 9 năm ở Nga vì hành vi say rượu tấn công các sĩ quan cảnh sát. Theo các nhà ngoại giao Nga, việc hoán đổi tù nhân trở nên khả thi sau một “quá trình đàm phán kéo dài”.