Chuyên gia quân sự kiêm Tổng biên tập Tạp chí Arsenal of the Fatherland của Nga, ông Viktor Murakhovsky trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Sputnik cho biết, lực lượng phòng không Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã sử dụng các tên lửa dẫn đường để đối phó với đòn tấn công từ những loại đạn thông minh được binh sĩ đối phương sử dụng trong thực chiến.

Đạn thông minh dẫn đường Excalibur được khai hỏa từ lựu pháo M777. Ảnh: Quân đội Mỹ 

“Chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp hệ thống phòng không Nga phá hủy thành công đạn thông minh dẫn đường M982 Excalibur được binh sĩ Ukraine khai hỏa từ lựu pháo M777”, ông Murakhovsky cho hay.  

Theo ông Murakhovsky, đạn pháo M982 Excalibur cỡ 155mm “là một mục tiêu khó nhằn với các hệ thống phòng không, do nó có kích cỡ nhỏ”.

“Chẳng hạn, tên lửa được phóng từ Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) có đường kính 227mm và dài khoảng 4m. Trong khi đó, M982 Excalibur có đường kính là 155mm và dài có 1m. Do vậy, việc theo dõi và nhắm bắn một mục tiêu như vậy khó khăn hơn nhiều”, vị chuyên gia nói thêm.

Quân đội Ukraine và chính quyền Mỹ tới nay chưa đưa ra bình luận về tuyên bố trên của ông Murakhovsky.

Trang Mil.in.ua cho hay, M982 Excalibur là đạn pháo thông minh dẫn đường bằng Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) được hai tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ và BAE Systems của Anh đưa vào sản xuất từ năm 2007. Đạn có đường kính 155mm; nặng 48kg, trong đó phần đầu đạn nặng 22kg. Tầm bắn tối đa của đạn này đạt hơn 40km. Do được dẫn đường bằng GPS, nên sai số trượt mục tiêu (CEP) của M982 rơi vào khoảng 4-5m.