Video: Truyền thông Ukraine/ Twitter

Truyền thông Ukraine gần đây đã công bố video ghi cảnh máy bay không người lái của quân đội nước này phát hiện xe tăng T-80BV Nga đang ngụy trang trong một khu vực nhiều cây cối ở vùng Donbass. Lập tức, pháo binh Ukraine đã khóa tọa độ mục tiêu và sử dụng đạn pháo thông minh M982 Excalibur, do Mỹ viện trợ, để tập kích.

Chiếc xe tăng T-80BV sau khi bị đạn pháo M982 bắn trúng. Ảnh: Truyền thông Ukraine/ Twitter

Tuy nhiên, quả đạn M982 Excalibur có vẻ đã không phá hủy thành công chiếc xe tăng Nga, khi chỉ tạo được một đám cháy nhỏ trên phần tháp pháo của T-80BV.

Theo trang quân sự Military Today, M982 Excalibur là đạn pháo thông minh dẫn đường bằng Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) được hai tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ và BAE Systems của Anh hợp tác phát triển và đưa vào sản xuất từ năm 2007.

Đạn M982 có đường kính 155mm; nặng 48kg, trong đó phần đầu đạn nặng 22kg. Khi mới được đưa vào sử dụng, M982 có tầm bắn 23km. Về sau, các kỹ sư quân sự ở Raytheon và BAE Systems đã nâng tầm bắn của loại đạn này lên 40km. Do được dẫn đường bằng GPS, nên sai số trượt mục tiêu (CEP) của M982 chỉ trong khoảng 4-5m.