CNN dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga tối 11/9 viết rằng, các đơn vị vũ trang Moscow đóng ở mặt trận phía nam đã đẩy lui nhiều cuộc tấn công của phía Ukraine gần thị trấn Robotyne, tâm điểm của các cuộc giao tranh trong nhiều tuần gần đây.

Cảnh hoang tàn ở thị trấn Robotyne, Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar trong buổi họp báo được tổ chức tối cùng ngày nói rằng, các đơn vị vũ trang Kiev một tuần qua đã tái kiểm soát thêm 5km2 nữa tại những khu vực phía nam Robotyne và phía tây làng Verbove. “Đã có tổng cộng 256km2 được chúng tôi tái kiểm soát kể từ khi cuộc phản công bắt đầu”, bà Maliar cho hay.

Hiện CNN và các hãng tin độc lập khác chưa thể xác minh những tuyên bố được cả Nga lẫn Ukraine đưa ra xoay quanh tình hình giao tranh ở khu vực gần Robotyne.

Đức chuyển thêm cho Kiev hàng chục chiến xa

Chính phủ Đức hôm 11/9 đã ủy quyền cho tập đoàn quốc phòng Rheinmetall cung cấp cho các lực lượng vũ trang Ukraine thêm 40 xe chiến đấu Marder 1A3.

“Với sự ủy quyền trên, tổng số xe Marder được Rheinmetall bàn giao cho Ukraine sẽ tăng lên 80 chiếc. Trước đó lần lượt vào tháng Ba và tháng Sáu, hai lô xe Marder, mỗi lô 20 chiếc đã được Rheinmetall chuyển cho Kiev. Marder, từng được thiết kế và phát triển dành cho quân đội Đức, cho tới nay vẫn là một trong những xe bọc thép được chứng minh hiệu quả nhất trên thế giới”, trang quân sự Mil.in.ua trích dẫn thông cáo đăng trên trang web của Rheinmetall.

Xe chiến đấu Marder của lực lượng tấn công đường không Ukraine

Theo bản thông cáo trên, quá trình nâng cấp cho các cỗ xe Marder của tập đoàn Rheinmetall đang được tiến hành ở các cơ sở tại Unterluß và Kassel, với tốc độ bàn giao tối đa lên tới 10 chiếc/tháng.

Ukraine bị tố dùng UAV Đức tấn công lãnh thổ Nga

Hãng tin RT dẫn phóng sự được kênh truyền thông Mash đăng tải tối 11/9 cho hay, phía Ukraine ngày 10/9 đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) tầm trung Vector, do Đức sản xuất, để tập kích thị trấn Novozybkov nằm ở tỉnh biên giới Bryansk, Nga.

Theo RT, chính quyền Đức vào giữa năm nay đã quyết định viện trợ cho Ukraine hơn 300 UAV Vector. Sử dụng trí tuệ nhân tạo tích hợp, loại khí tài này có khả năng hỗ trợ người điều khiển đưa ra những quyết định hiệu quả. Vector có trọng lượng cất cánh tối đa đạt 7,4kg; tầm bay tối đa lên tới 35km và thời gian hoạt động là 180 phút.