Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Reuters. 

Phát biểu trên chương trình Ngày Chủ nhật với Laura Kuenssberg của hãng tin BBC, Tướng Mark Milley cho biết, cuộc phản công của Ukraine chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, vị tướng hàng đầu nước Mỹ nhận xét: "Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn. Người Ukraine vẫn đang cố gắng tiến lên một cách ổn định". 

Tướng Milley nói, hiện còn quá sớm để nói liệu cuộc phản công của Ukraine có thất bại hay không. "Vẫn còn một khoảng thời gian hợp lý, có lẽ khoảng 30-45 ngày có thể hành động trước khi thời tiết xấu đi... Có những nhiệm vụ chưa kết thúc... Người Ukraine vẫn chưa hoàn thành những gì mà họ đang cố gắng hoàn thành". 

Cuộc phản công của Kiev, bắt đầu vào mùa hè nhằm giành lại những lãnh thổ mà Nga đang kiểm soát ở Ukraine, cho tới giờ mới chỉ đạt được những bước tiến nhỏ. Tuy nhiên, các tướng của Ukraine nói, quân đội nước này đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở phía nam. 

Tướng Milley nói: "Ngay từ đầu, tôi đã nói rằng cuộc xung đột này sẽ kéo dài, chậm chạp, khó khăn, gây ra nhiều thương vong và chính xác là như vậy". 

Ukraine phản công bất chấp thời tiết

Tướng Budanov. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov ngày 9/9 nói, cuộc phản công chống quân Nga của Ukraine sẽ vẫn tiếp tục dù thời tiết lạnh và ẩm ướt bắt đầu vào cuối năm, khiến giao tranh trở nên khó khăn hơn.

"Các hoạt động chiến đấu sẽ tiếp diễn bằng cách này hay cách khác. Trong thời tiết lạnh, ẩm ướt và bùn lầy, việc chiến đấu sẽ khó khăn hơn. Giao tranh sẽ tiếp diễn. Cuộc phản công vẫn tiếp tục", ông Budanov nói. 

Các quan chức Ukraine cho hay, lực lượng nước này đã giành lại được hơn chục ngôi làng ở phía nam và phía đông trong hơn 3 tháng qua, nhưng gặp nhiều khó khăn do vấp phải các bãi mìn rộng lớn và tuyến phòng thủ của Nga. 

Các tuyên bố trên được đưa ra tại một hội nghị ở Kiev do Quỹ Victor Pinchuk chủ trì. Đó là những dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Ukraine không có kế hoạch dừng cuộc phản công dù thời tiết thay đổi vào cuối năm nay. 

Giám đốc tình báo Ukraine cho biết thêm: "Cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra theo nhiều hướng". Ông Budanov cũng thừa nhận, tiến độ phản công chậm hơn mong muốn và rằng tình hình rất khó khăn. 

Ukraine phản công mạnh ở phía nam và quanh BakhmutCác lực lượng Ukraine đã đẩy mạnh phản công sau hai tháng giành được một số tiến bộ và đang mở một cuộc tấn công mới ở phía nam đất nước, tiến gần hơn tới thành phố Bakhmut.