Lính cứu hỏa Ukraine dập tắt lửa tại ngôi nhà bị cháy do pháo kích. Ảnh: Guardian

Theo hãng tin CNN, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga viết: "Kết quả của một vụ tấn công trực diện bằng tên lửa Iskander nhằm vào một cơ quan quân sự ở ga tàu Chaplyne, vùng Dnipropetrovsk là 200 nhân viên thuộc đội quân dự bị của Các lực lượng vũ trang Ukraine và 10 đơn vị thiết bị quân sự đã bị phá hủy khi trên đường tới Donbass". 

CNN cho biết, không thể xác minh một cách độc lập về vụ tấn công trên. 

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho biết, ít nhất 25 người, trong đó có 2 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công ga tàu hôm qua (24/8). Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Ukraine mừng ngày Quốc khánh và tròn 6 tháng xung đột Nga - Ukraine nổ ra. 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã lên án vụ tấn công của Nga nhằm vào ga tàu. Ông cam kết những người gây ra nó phải chịu trách nhiệm. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng công khai lên án Nga. 

Kích hoạt hệ thống an ninh tại nhà máy Zaporizhzhia

Hãng tin RT dẫn lời các thành viên thuộc chính quyền được Nga hậu thuẫn tại Energoda nói, các hệ thống an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được kích hoạt sau khi một sự cố xảy ra, khiến nhà máy tạm thời không có điện. Các quan chức chính quyền Energoda cho biết, nhà máy đã được kết nối với một nguồn điện thay thế. 

Sự cố mất điện có thể do các đám cháy rừng lớn trong vùng gây ra. Những đám cháy bắt nguồn từ các cuộc pháo kích của Ukraine. Cháy lớn, đã bao trùm nhiều khu vực quanh thành phố Energodar, dẫn tới đoản mạch trong mạng lưới điện địa phương, làm không chỉ nhiều nơi trong vùng Zhaporizhzhia mất điện mà làm cả Kherson cũng mất điện. 

Người đứng đầu chính quyền quân sự - dân sự thân Nga ở Energoda là Yevgeny Balitski nói: "Theo các thông tin ban đầu, do các lực lượng vũ trang Ukraine nã pháo liên tiếp, gây ra cháy và dẫn tới sự cố đoản mạch của mạng lưới điện". 

Tuy nhiên, một nguồn tin nói với tờ The Guardian rằng Nga có kế hoạch ngắt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này với mạng lưới điện của Ukraine, có thể khiến hệ thống làm mát của nhà máy gặp sự cố nghiêm trọng. 

Các tin đáng chú ý khác

Tổng thống Nga Putin hôm nay (25/8) đã ký một sắc lệnh về việc tăng quy mô lực lượng vũ trang của Nga từ 1,9 triệu lên 2,04 triệu người. Theo hãng tin Ria Novosti, việc tăng này, gồm cả tăng số quân nhân lên 1,15 triệu người, sẽ có hiệu lực vào 1/1/2023. 

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nói với kênh France24 rằng ông sẽ sớm có thể tới thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, hiện chịu sự kiểm soát của quân Nga. "Chúng tôi đang rất, rất gần tới một thỏa thuận với Nga". Sáng nay, ông Grossi đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Pháp cũng thảo luận về nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này trong một cuộc điện đàm. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tới thăm Ukraine lần thứ 3 kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục giúp đỡ Ukraine và tuyên bố hỗ trợ nước này 54 triệu bảng. Thủ tướng Anh nói với Tổng thống Ukraine rằng nước này có thể chiến thắng trong cuộc xung đột đang diễn ra.