Theo RT, trong ngày 4/9, ông Yury Ushakov - trợ lý đối ngoại của Tổng thống Nga, đã xác nhận về việc Thổ Nhĩ Kỳ chính thức nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).

"Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn xin gia nhập đầy đủ vào BRICS. Các nước thành viên của khối đang xem xét đơn này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng nhận lời tham gia hội nghị BRICS được tổ chức tại Kazan vào tháng 10 tới", ông Ushakov cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là quốc gia thành viên NATO duy nhất công khai ý định gia nhập vào khối mà Nga đang làm Chủ tịch luân phiên.

sputnik 4920302745d63d4a2c.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn xin gia nhập BRICS. Ảnh: Sputnik

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia gần đây cũng bày tỏ ý định xin gia nhập BRICS. Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga hoan nghênh các động thái này, nhưng "có giới hạn với việc mở rộng BRICS và các thành viên sẽ quyết định xem họ muốn có bao nhiêu đối tác tham gia".

Theo nguồn tin của Bloomberg, Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn xin gia nhập BRICS sau khi không đạt được tiến triển về việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc gia nhập BRICS có thể giúp nước này cải thiện hợp tác kinh tế với Nga và Trung Quốc, qua đó trở thành cầu nối thương mại giữa EU và châu Á.

BRICS được Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc thành lập năm 2006, sau đó Nam Phi gia nhập năm 2010. Khối này hướng tới mục tiêu tạo ra giải pháp thay thế cho các thể chế do phương Tây dẫn dắt như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Malaysia công khai ý định xin gia nhập BRICS

Malaysia công khai ý định xin gia nhập BRICS

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thông báo, nước này đã quyết định xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) và sẽ sớm gửi đơn chính thức.