Hungary hiện giữ chức chủ tịch luân phiên 6 tháng của Hội đồng EU, cơ quan xác định các ưu tiên và định hướng chính trị chung của khối.

thu tuong Hungary Hurriyetdailynews.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: hurriyetdailynews.com

Thủ tướng Hungary Orban đã xúc tiến những gì ông coi là “sứ mệnh hòa bình Ukraine” vào đầu tháng này, nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng ở châu Âu bằng cách tiếp xúc với “5 chủ thể chính” gồm Ukraine, Nga, Trung Quốc, EU và Mỹ. Trong quá trình đó, ông Orban đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, khiến các nhà lãnh đạo EU tức giận.

Theo đài RT, trong một cuộc phỏng vấn mới với nhật báo Hürriyet, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kể lại cuộc gặp của mình với ông Orban bên lề hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington, Mỹ hồi đầu tháng 7. Nhà lãnh đạo Hungary kêu gọi ông Erdogan cùng tham gia nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine. Song, ông Erdogan đề nghị “kiên nhẫn” và bày tỏ hy vọng “khi thời điểm đến sẽ cùng nhau làm những gì cần thiết”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ thêm, Thủ tướng Hungary cũng chia sẻ kế hoạch tới gặp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đang tái chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

“Họ (các lãnh đạo EU) bắt đầu chỉ trích Viktor Orban gay gắt. Như bạn biết đấy, ông Orban đã đến Kiev, rồi tới Moscow và họ đã lên án ông ấy. Ông Orban sau đó đến Trung Quốc và cũng bị chỉ trích theo cách tương tự”, ông Erdogan kể.

Nghị viện châu Âu tuần trước đã lên án chuyến thăm Nga của ông Orban, mô tả đây là “sự vi phạm trắng trợn các hiệp ước và chính sách đối ngoại chung của EU”.

“Hiện họ đang tính toán cách loại Hungary khỏi vị trí chủ tịch EU”, ông Erdogan nói.

Hiện cả EU và Thủ tướng Hungary đều chưa lên tiếng bình luận về những phát biểu trên của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.