TASS dẫn nguồn tin từ phái bộ của Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, Moscow yêu cầu sự có mặt của Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tại cuộc họp.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye tại Ukraine. Ảnh: Reuters.

Theo cáo buộc của Nga, phía Ukraine đã nhiều lần không kích nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporozhye với 6 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động.

Cụ thể, ngày 7/8, quân đội Ukraine đã bắn tên lửa đầu đạn chùm Uragan vào kho chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của nhà máy. Vụ pháo kích làm hư hại các toà nhà hành chính thuộc kho lưu trữ. Theo Nga, lực lượng Ukraine cũng từng bắn phá Zaporozhye vào các ngày 5 và 6/8.

Trong khi đó, phía Ukraine tố ngược Nga vận chuyển nhiều vũ khí hạng nặng và thực hiện pháo kích làm đứt các đường dây liên lạc giữa các toà nhà của nhà máy.

Vụ việc trên đã khiến Liên Hợp Quốc lo ngại về vấn đề một thảm hoạ hạt nhân có thể xảy ra, cơ quan này đã nhiều lần yêu cầu sự cho phép của Nga và Ukraine để được tiếp cận điều tra. 

Liên Hợp Quốc yêu cầu được tiếp cận nhà máy điện hạt nhân tại UkraineTổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi các bên liên quan cho phép tiếp cận nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine, sau khi Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về hành động pháo kích tại đây.