Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank, mã chứng khoán: PGB) thông báo, ngân hàng này vừa nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước về việc chấp thuận việc chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần của cổ đông lớn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại PG Bank thông qua hình thức đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán. Dự kiến, thời gian tổ chức đấu giá sẽ diễn ra trong quý III năm nay.

Thực tế, kế hoạch thoái vốn khỏi PG Bank đã được Petrolimex công bố từ năm 2015. Nhưng đến nay, thương vụ này vẫn chưa thể hoàn tất. Petrolimex đang là cổ đông lớn nhất của PG Bank với tỷ lệ sở hữu 40%, tương đương 120 triệu cổ phiếu.

Tạm tính theo thị giá hiện tại của PGB trên thị trường chứng khoán, nếu thoái vốn thành công tại PG Bank thì Petrolimex có thể thu về 2.520 tỷ đồng.

Petrolimex được chấp thuận thoái toàn bộ vốn khỏi PGBank. Ảnh: Anh Nguyễn.

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2022 của PG Bank, Petrolimex cho biết sẽ thực hiện thoái toàn bộ vốn tại ngân hàng này thông qua hình thức đấu giá công khai tại Sàn Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Để đảm bảo nhà đầu tư nước ngoài tham gia và trúng đấu giá không vi phạm tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa theo quy định là 30%, cổ đông PG Bank thống nhất tạm thời giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài giao dịch trên sàn UPCoM ở mức 2% vốn điều lệ PG Bank. Hiện tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại PG Bank ở mức gần 0%.

Trong các ngân hàng ở Việt Nam, PG Bank là ngân hàng có quy mô tài sản, nguồn vốn thấp nhất hệ thống. Với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng và vốn hóa chỉ khoảng hơn 6.000 tỷ đồng, ngân hàng này có thể bị thâu tóm nếu một nhóm nhà đầu tư nào chi ra khoảng 2.520 tỷ đồng để thâu tóm 40% vốn mà Petrolimex để lại.

Năm 2022, PG Bank đặt mục tiêu thu về 430 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; tổng tài sản đạt 43.659 tỷ đồng, tăng trưởng 7,7%. Trong quý I/2022, ngân hàng đã thu về 127 tỷ đồng lợi nhuận.trước thuế.

Trên thị trường chứng khoán, ngay sau khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho Petrolimex thoái toàn bộ vốn khỏi PGBank, cổ phiếu PGB đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/7 và có lúc tăng kịch trần 21.000 đồng/cp (+15%) với thanh khoản cao nhất trong 2 tháng vừa qua.

Lộ nhiều khuyết điểm, Tổng giám đốc Petrolimex 'rút kinh nghiệm'Petrolimex rất chậm trễ trong việc kiểm điểm cá nhân, tập thể đã xảy ra các tồn tại, vi phạm sau rất nhiều văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương.