Ông Nguyễn Huy Công, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, cho biết thời gian qua ngành Hải quan đã đẩy mạnh áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu thuế, phí, lệ phí phát sinh trong lĩnh vực hải quan theo hướng phù hợp với xu thế thanh toán của các nước trên thế giới… 

Tuy nhiên từ thực tiễn công tác cho thấy một số dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố như: cư dân biên giới mang vàng, tiền, ngoại tệ vượt định mức không khai báo hải quan hoặc khai nhiều hơn số lượng ngoại tệ tiền mặt, tiền Việt Nam bằng tiền mặt, vàng thực tế mang theo; Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới với số lượng lớn...

Theo đó các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố. Lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, công nghệ mới để qua mặt các cơ quan chức năng, thực hiện hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố. Lợi dụng quy định tạo thuận lợi trong thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục hải quan để thành lập các doanh nghiệp “ma” nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Việc sử dụng và chấp nhận tiền mặt rộng rãi trong các giao dịch về tài chính tại Việt Nam, kể cả giao dịch với giá trị lớn với hình thức chủ yếu là tiền mặt trao tay khiến cho các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc tiền, điểm đến…

Ông Nguyễn Huy Công cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, cơ quan Hải quan đã nghiêm túc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống rửa tiền và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã thực hiện các nhiệm vụ của Tổ giúp việc Ban chỉ đạo phòng, chống rửa tiền quốc gia, Tổ giúp việc sau đánh giá đa phương, Nhóm đánh giá rủi ro quốc gia về phòng, chống rửa tiền trong việc tổng hợp số liệu, báo cáo, tham gia ý kiến, đánh giá rủi ro của ngành Hải quan liên quan đến công tác phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ, phòng, chống khủng bố.

Chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ và phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tổ chức quán triệt, thực hiện Nghị định số 62/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 của chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 07/2014/NĐ-CP ngày 27/1/2014 quy định tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quan hệ phối hợp của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố các cấp.

tien mat.jpg
Ngăn chặn phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành Kế hoạch số 5311/KH-TCHQ ngày 8/12/2022 về triển khai thực hiện Quyết định số 2210/QĐ-BTC ngày 4/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 941/QĐ-TTg ngày 5/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt giai đoạn 2021-2025 và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Nhằm tiếp tục triển khai công tác phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan triển khai một số nhiệm vụ. 

Cụ thể, các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thu thập, lưu trữ thông tin về cá nhân nhập cảnh, xuất cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, kim loại quý, đá quý, công cụ chuyển nhượng trên mức quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải khai báo hải quan theo quy.

Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn liên quan của Tổng cục Hải quan về công tác phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biển vũ khí huỷ diệt hàng loạt, trong đó lưu ý tăng cường kiểm tra, xác minh nguồn tiền liên quan đến các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền. 

Phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Quốc phòng... để xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bổ, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt theo quy định của pháp luật.

Bảo Anh