Theo kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của Sở TT&TT tỉnh, năm 2024, Sở sẽ tăng sẽ tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát TTHC theo chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch CCHC của tỉnh, các quy định về kiểm soát TTHC, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Đồng thời nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát TTHC tại Sở; đảm bảo các TTHC được công bố, công khai minh bạch, đầy đủ, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, thực hiện TTHC; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận, xử lý, trả lời và công khai đầy đủ việc trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Nhất là để thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẽ, khai thác tài nguyên dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC tại đơn vị.
Sở TT&TT cho biết, Sở sẽ triển khai xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm soát TTHC, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và các văn bản nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trong năm 2024.
Đối với việc công bố TTHC và xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC, sẽ theo dõi cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia để rà soát, thống kê kịp thời các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ theo văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC mới ban hành trên cơ sở quyết định công bố TTHC đã được bộ, ngành có liên quan chuẩn hóa theo thẩm quyền.
Ngoài ra sẽ xây dựng dự thảo quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và phạm vi quản lý của Sở gửi UBND tỉnh công bố theo quy định.
Năm 2024, Sở cũng sẽ thực hiện niêm yết, công khai 100% TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; Cổng thông tin điện tử của Sở; Cổng thông tin điện tử của tỉnh và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đúng quy định.
Đặc biệt sẽ công khai thông tin, tổ chức tiếp nhận xử lý và trả lời các phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính, TTHC bằng văn bản trực tiếp hoặc qua hệ thống phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia của Chính phủ.
Để đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác CCHC, năm 202, Sở sẽ đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ, số hóa, giải quyết và trả kết quả TTHC bản điện tử; thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết, đảm bảo hồ sơ, giấy tờ số hóa phù hợp theo quy định.
Trong đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và kiểm soát việc trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC, Sở sẽ nghiên cứu, đề xuất các mô hình, nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận một cửa. Đồng thời, rà soát, đề xuất phương án tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hoá TTHC trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu.
Bên cạnh đó sẽ rà soát danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhất là sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Và tăng cường thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả TTHC qua dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; Cổng Dịch vụ công quốc gia và dịch vụ bưu chính công ích.
Trong hoạt động kiểm tra việc thực hiện các hoạt động kiểm soát TTHC, năm 2024, Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính kết hợp với kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các phòng, đơn vị thuộc Sở; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhỡ các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện giải quyết TTHC theo lĩnh vực được phân công.
Trong đó, sẽ chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức. Cụ thể là sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; về phương thức thanh toán trực tuyến phí, lệ phí; về đăng ký tài khoản và các ứng dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các nhiệm vụ trọng tâm khác trong chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp; cử công chức, viên chức tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông do tỉnh Sóc Trăng tổ chức.
Kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2024 của Sở sẽ là một trong những nội dung góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC theo chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và các quy định về kiểm soát TTHC đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm; bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, hướng đến các dịch vụ hành chính công hiện đại, văn minh, chuyên nghiệp.