Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, các cuộc thăm dò dư luận trong những ngày gần đây đã mang lại ông Macron vị trí dẫn đầu vững chắc và tăng nhẹ khi các nhà phân tích cho hay bà Le Pen, dù đã nỗ lực làm dịu hình ảnh của mình và giảm bớt một số chính sách của đảng Tập hợp Quốc gia, nhưng vẫn không được lòng nhiều người. 

Tuy nhiên, không thể loại trừ hoàn toàn khả năng bà Le Pen sẽ chiến thắng bất ngờ, do vẫn còn một lượng lớn cử tri chưa quyết định và chưa chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử tổng thống. 

Các cuộc thăm dò cho thấy, không ứng viên nào tin tưởng có đủ những người ủng hộ cam kết bỏ phiếu cho mình. Nếu bà Le Pen giành chiến thắng, một cơn địa chấn chính trị có thể xảy ra, giống như cuộc bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) của người Anh hay cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống ở Mỹ, giúp ông Trump đắc cử năm 2016. 

Các điểm bầu cử mở cửa từ 8h sáng và đóng cửa lúc 8h tối. Dự báo kết quả sẽ được công bố khi bỏ phiếu kết thúc. 

"Mỗi người đều có điểm yếu rất lớn", Bernard Sannanes, một chuyên viên thăm dò dư luận của Elabe nói. "Ông Emmanuel Macron bị hơn một trong số 2 cử tri coi là ngạo mạn và bà Le Pen cũng bị nhiều người cho là đáng sợ". 

Tổng thống đương nhiệm Macron, 44 tuổi, đã cảnh báo về một cuộc nội chiến nếu bà Le Pen được bầu, ông kêu gọi tất cả những người ủng hộ dân chủ giúp ông chống lại phe cực hữu. 

Bà Le Pen, 53 tuổi, tập trung chiến dịch tranh cử vào vấn đề chi phí sống tăng cao tại nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới này. Đây là điều mà nhiều người Pháp cho rằng nó đã trở nên tồi tệ vì giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao. Ứng viên Tổng thống này cũng không đồng tình với phong cách lãnh đạo của Tổng thống đương nhiệm, mà theo bà cho rằng nó thể hiện sự khinh thường dân thường của những người theo chủ nghĩa tinh hoa. 

Tuyên bố tại một cuộc vận động ở thành phố Arras, nam nước Pháp hồi giữa tuần này, bà Le Pen nói: "Câu hỏi phải trả lời vào Chủ nhật rất đơn giản: Macron hay nước Pháp". Thông điệp này đã gây được tiếng vang lớn trong cử tri. 

"Bà ấy gần gũi với người dân. Le Pen có thể mang tới sức mua cho người dân, khiến mọi người cười và cung cấp cho họ oxy", quản giáo Erika Herbin, 43 tuổi nói. 

Nếu Tổng thống Macron tái cử nhiệm kỳ 2, ông sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, không có thời gian khoan dung mà ông từng có sau chiến thắng lần đầu. Trong trường hợp giành chiến thắng, bà Le Pen sẽ có những thay đổi triệt để với chính sách trong nước và quốc tế và các cuộc biểu tình có thể nổ ra ngay lập tức. Những làn sóng chấn động sẽ vang xa khắp châu Âu và hơn thế nữa. 

Tuy nhiên, bất kể ai đắc cử, thách thức lớn đầu tiên sẽ là giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 6 để có được đa số khả thi nhằm thực hiện các chương trình của họ. 

Hoài Linh