Đại sứ quán các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Argentina vừa tổ chức trọng thể “Ngày gia đình ASEAN.”

Theo TTXVN tại Buenos Aires, đây là hoạt động thường niên với sự góp mặt của đông đảo cán bộ, nhân viên ngoại giao và sinh viên các nước ASEAN, nhằm kết nối, tạo cơ hội giao lưu, góp phần tăng cường hiểu biết và hợp tác trong cộng đồng các nước Đông Nam Á.

Phát biểu khai mạc hoạt động giao lưu, Đại sứ Indonesia Sulaiman Syarif nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường trao đổi giữa các nước trong Cộng đồng ASEAN thông qua các hoạt động văn hóa và nhấn mạnh ý nghĩa của hoạt động truyền thống này.

Tại buổi giao lưu, nhóm múa của Đại sứ quán Indonesia đã biểu diễn những điệu múa truyền thống đặc trưng đậm đà bản sắc văn hóa của người dân Đất nước Vạn đảo.

W-ngaygiadinh.png
Đại sứ quán các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Argentina vừa tổ chức trọng thể “Ngày gia đình ASEAN.”

Cho đến nay có 5 nước thành viên ASEAN đã mở Đại sứ quán tại Argentina gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

ASEAN vẫn tiếp tục theo đuổi hội nhập khu vực, dựa trên 3 trụ cột gồm chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội nhằm củng cố Cộng đồng ASEAN, đồng thời cũng mở rộng hợp tác với các đối tác, khu vực và tổ chức khác trên thế giới, trong đó có Argentina.

Nhân dịp này, các nước ASEAN có cơ quan diện tại Argentina đã giới thiệu với các quan khách tham dự buổi lễ về những trang phục truyền thống, cũng như văn hóa ẩm thực đặc trưng của mỗi nước.

Các nước ASEAN là đối tác chủ chốt trong chính sách đối ngoại của Argentina

ASEAN đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của Argentina về việc mở rộng hợp tác thông qua khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) mà nước này là một thành viên.

Hiện nay Argentina đang có 12 dự án hợp tác kỹ thuật tại các nước ASEAN trong các lĩnh vực nông công nghiệp, khoa học, công nghệ và đổi mới, tăng cường quản lý công… Hai trong số 10 bạn hàng thương mại lớn nhất của Argentina là các quốc gia thành viên của ASEAN. 

Theo số liệu thống kê, trao đổi thương mại giữa Argentina và ASEAN tăng trưởng đều trong những năm qua. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Argentina tới các nước thành viên ASEAN vượt 5 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD.

Các sản phẩm xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ tới ASEAN gồm thức ăn chăn nuôi (50,1%) và ngũ cốc (34%), trong khi nhập khẩu thiết bị điện tử (33,7%) và máy móc (19,4%).

Ngân hàng Trung ương Argentina cho biết, tính đến tháng 6/2023, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của ASEAN vào quốc gia Nam Mỹ này đạt 1,292 tỷ USD.

Tổng sản phẩm GDP lên tới gần 3.600 tỷ USD, ASEAN đang là cộng đồng kinh tế lớn thứ 3 châu Á và đứng thứ 5 trên thế giới.

Tiềm năng của mối quan hệ hợp tác với Argentina, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư và kỹ thuật số.

Cam kết của Chính phủ Argentina tiếp tục tăng cường quan hệ với ASEAN không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống như trao đổi thương mại mà cả về khoa học và công nghệ cao, năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, công nghiệp không gian và trí tuệ nhân tạo.

Nhóm PV