Ngày 11/7, tại Thành phố Vinh, Ban chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã họp, đánh giá kết quả 6 tháng triển khai thực hiện chương trình.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn 13.800 trường hợp có nhu cầu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trong đó số nhà lắp ghép hơn 3.000 căn, số nhà cần xây mới là hơn 6.800 căn và số nhà cần sửa chữa hơn 3.800 căn.

Tính đến 30/6, địa phương này đã xây dựng, sửa chữa được hơn 2.900 căn nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở (tương ứng gần 24% của tổng số hơn 12.500 căn nhà đã đăng ký hỗ trợ trong giai đoạn 2023-2025).

Đến thời điểm hiện tại đã có 148 tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ chương trình với tổng số nhà đăng ký hỗ trợ là hơn 12.500 căn, tương ứng hơn 636 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An thực hiện nghi thức mở băng khánh thành, bàn giao nhà ở cho người dân ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. (Ảnh: NA)

100% cấp huyện, cấp xã thành lập ban chỉ đạo và 100% thôn, xóm, khối, bản thành lập tổ công tác với tổng số thành viên tham gia cấp tỉnh, huyện, xã và xóm là hơn 34.000 thành viên.

Với sự vào cuộc đồng bộ trên, đến hết tháng 6/2023, tổng số nhà đã và đang làm là hơn 3.000 căn, trong đó đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng là hơn 2.900 căn. Mục tiêu trong năm 2023 của tỉnh Nghệ An là làm mới 5.000 căn nhà và sửa chữa 500 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở.

Tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Hoàng Nghĩa Hiếu đồng tình việc hỗ trợ thêm từ nguồn vận động của tỉnh đối với những hộ được thụ hưởng hỗ trợ xây dựng nhà để đảm bảo mỗi căn nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng. Đồng thời cũng đề nghị tiến hành khảo sát đối với các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở để xem xét nguyện vọng cụ thể về mô hình nhà thực hiện.

Một căn nhà do Công an tỉnh Nghệ An làm cho hộ nghèo huyện vùng cao Quế Phong, Nghệ An. (Ảnh: Việt Hòa)

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của ngành công an, các thành viên ban chỉ đạo và một số địa phương để có được kết quả hiện nay. 

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, cách làm, cách phát huy sức dân để lan toả sâu, rộng chương trình. Đề nghị các địa phương tập trung hoàn thành danh sách nguyện vọng, nhu cầu của nhân dân trước ngày 30/7; quan tâm kêu gọi, vận động để hỗ trợ hoàn thiện móng khi xây dựng nhà cho những hộ dân đặc biệt khó khăn. 

Để tiết kiệm chi phí cho địa phương và nhân dân, nếu các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức vận động được kinh phí sẽ chuyển nguồn qua thường trực ban chỉ đạo để điều phối, phân bổ.