Theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền, công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh những năm qua đã từng bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc, đi vào chiều sâu.

Đến nay, Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An có gần 850.000 hội viên, đạt tỷ lệ trên 24% dân số của tỉnh, là một trong những hội xã hội có số lượng hội viên đông đảo nhất. Hệ thống tổ chức hội, hội viên khuyến học phát triển từ tỉnh đến cơ sở, thôn, xóm, bản, khối phố, dòng họ.

Tổng số tiền quỹ khuyến học các cấp vận động được đạt trên 700 tỷ đồng, qua đó đã trao hàng triệu phần thưởng khuyến học và học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi, đạt giải quốc gia, quốc tế và giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.

khuyenhoc1.png
Công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh Nghệ An từng bước phát triển mạnh mẽ. 

Từ năm 2003, Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An tổ chức phát động phong trào thi đua "Tháng Khuyến học" và "Tết Khuyến học". Trong đó, phong trào thi đua "Tháng Khuyến học Nghệ An" được tổ chức thường niên, triển khai từ cuối tháng 8, vào dịp chuẩn bị khai giảng năm học mới, đến hết ngày 2/10 - Ngày Khuyến học Việt Nam. 

Hoạt động này chú trọng việc trao thưởng khuyến học tặng học sinh giỏi các cấp, trao học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách, học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Qua "Tháng Khuyến học Nghệ An", hội khuyến học các cấp tiếp tục kiện toàn, phát triển tổ chức hội và hội viên; xây dựng các mô hình học tập, thu hút các cấp các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia. 

Nhiều phong trào khuyến học tạo được sự lan tỏa, phát huy hiệu quả thiết thực như chương trình "Nhịp cầu yêu thương, nâng bước em đến trường" của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An, chương trình "Cặp sách cho em" của ngành giáo dục...

Bên cạnh đó, phong trào "Tết Khuyến học Nghệ An" được tổ chức thường niên trong suốt 20 năm qua, diễn ra từ cuối tháng Chạp đến hết Rằm tháng Giêng năm sau. Theo lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An, Tết Nguyên đán là thời điểm các gia đình, các dòng họ được gặp nhau, quan tâm đến nhau trên nhiều phương diện, nhất là việc học của con cháu. Đây cũng là thời điểm những người con xa quê, những nhà hảo tâm thường dành nhiều tình cảm cho quê hương, cho cộng đồng. 

Do đó, phong trào "Tết Khuyến học Nghệ An" đã phát triển mạnh mẽ, được các tầng lớp nhân dân, các đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp hưởng ứng rộng rãi, mang lại kết quả tốt đẹp.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; tập trung phát triển tổ chức hội và hội viên; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trên cơ sở đổi mới để thu hút hơn nữa nhân dân dân tham gia.

Đồng thời, Hội sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức; vận động, xây dựng và phát triển quỹ khuyến học; tích cực thực hiện 5 mô hình học tập là “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”.

Đến nay, tổ chức hội khuyến học ở Nghệ An đã phủ khắp 100% các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, trường học, với hàng nghìn chi hội, ban khuyến học và hàng trăm nghìn hội viên. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập có nhiều chuyển biến tích cực.

Có hàng nghìn dòng họ, cộng đồng thôn, bản, khối, xóm đạt danh hiệu "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", hàng trăm nghìn gia đình đạt danh hiệu "Gia đình học tập", nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đạt danh hiệu "Đơn vị học tập".