Trang fanpage “Tư pháp Diễn Châu” được Phòng Tư pháp (Cơ quan Thường trực Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện) lập từ cuối năm 2019, đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, mỗi bài viết được đăng tải trên fanpage đều được đầu tư công phu từ nội dung đến hình ảnh và cả chủ đề để thể hiện được nội dung trọng tâm, trọng điểm nhằm thu hút sự quan tâm, theo dõi của người dân. Đồng thời, mỗi bài viết sau khi lên trang đều được theo dõi, đánh giá mức độ tương tác, lượng tiếp cận thông tin để rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nội dung cho những bài sau. Thay vì chỉ tập trung đăng tải tin bài tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các trường hợp vi phạm pháp luật để giáo dục, răn đe thì fanpage cũng đã thay đổi cách thức, tập trung tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt trong việc chấp hành pháp luật nên đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi, tương tác tích cực của đông đảo người sử dụng mạng facebook.

Chính vì vậy, chỉ sau 3 năm hoạt động, fanpage “Tư pháp Diễn Châu” đã có hơn 20.400 người theo dõi, đăng tải trên 2.600 bài viết và có trên 32.5 triệu lượt người tiếp cận thông tin. Đây là địa chỉ tin cậy trong việc thông tin, tư vấn, hướng dẫn pháp luật không chỉ riêng đối với người dân trên địa bàn huyện Diễn Châu mà còn được rất nhiều người dân trong tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước theo dõi. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, fanpage đã kịp thời có nhiều bài viết cung cấp thông tin tuyên truyền, định hướng trấn an dư luận… được người dân quan tâm, tin tưởng, nhiều bài viết có hàng nghìn lượt chia sẻ và hàng triệu lượt tiếp cận thông tin.

tu phap dien chau.jpg
Trang fanpage “Tư pháp Diễn Châu” đã có hơn 20.400 người theo dõi, đăng tải trên 2.600 bài viết và có trên 32.5 triệu lượt người tiếp cận thông tin.

Có được kết quả đó là do việc nắm bắt xu hướng và nhu cầu sử dụng mạng xã hội của người dân, nhất là mạng xã hội facebook, đồng thời để đổi mới hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn tập trung  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là thông qua mạng xã hội.

Bà Hoàng Thị Xuyên, Trưởng phòng Tư pháp huyện Diễn Châu cho biết, hiện nay, toàn huyện Diễn Châu có 223 trang fanpage trên mạng xã hội facebook do các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và cấp xã lập (cấp huyện 36 trang, cấp xã 187 trang), trong đó, có nhiều trang hoạt động rất tích cực và hiệu quả như: “Công an huyện Diễn Châu”, “Huyện đoàn Diễn Châu”, “Mặt trận Diễn Châu”,... 

Đồng thời, tất cả các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều sử dụng mạng xã hội tạo Zalo nhóm để trao đổi, thông tin, tư vấn hướng dẫn pháp luật, chỉ đạo, quán triệt triển khai văn bản pháp luật mới, do đó bảo đảm thông tin được triển khai kịp thời, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn tài liệu.

Ngoài ra, cổng thông tin của UBND huyện đã mở thêm chuyên mục “Phổ biến pháp luật”, “Tiếp cận thông tin” do Phòng Tư pháp phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện phụ trách quản lý. Các chuyên mục thường xuyên đăng tải tin, bài viết với mục đích phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là thông tin pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ công dân, những vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm.

Tuy là huyện miền núi của tỉnh nhưng thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quỳ Hợp luôn đặc biệt quan tâm đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.  

Ngay sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 thành công, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Hợp đã ban hành Nghị quyết đầu tiên của Nhiệm kỳ về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân giai đoạn 2021-2025”. 

Ngay sau đó, UBND huyện đã xây dựng đề án, kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, hàng năm huyện đã bố trí nguồn kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nhờ đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Quỳ Hợp trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện cũng chính là thực hiện sự đổi mới trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hiện nay

Theo đó, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp huyện đã tham mưu cho UBND huyện mở Thư viện pháp luật điện tử, nhằm cung cấp thông tin về pháp luật không chỉ cho toàn bộ cán bộ, công chức từ huyện đến cấp xã trên địa bàn huyện để khai thác, sử dụng mà còn phục vụ nhân dân trong huyện trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu văn bản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã và người dân trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện Quỳ Hợp đã lập fanpage “Trang Tư pháp Quỳ Hợp” để phổ biến, giáo dục pháp luật. Nội dung đăng tải trên trang fanpage chủ yếu là cung cấp thông tin, chính sách mới, văn bản mới; và phản hồi, xử lý các vấn đề phát sinh thực tế trên địa bàn mà người dân có kiến nghị, đề xuất, cần có các cơ sở pháp lý để giải quyết như tranh chấp đất đai, dân sự, khoáng sản, môi trường, giao thông và các nhu cầu tìm hiểu thông tin pháp luật cụ thể của người dân...

Thông tin được đăng tải lên “Trang Tư pháp Quỳ Hợp” sẽ được chia sẻ lên các nhóm như Người Quỳ Hợp, Dân Quỳ Hợp, dân các xã của huyện Quỳ Hợp… để lan toả đến mọi tầng lớp nhân dân. Với cách làm này đã thu hút lượng lớn người theo dõi, lượt truy cập, cá biệt, có chuyên đề tiếp cận được xấp xỉ 40 nghìn lượt xem.

Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, thì việc sử dụng mạng xã hội để phổ biến, giáo dục pháp luật là việc làm tất yếu, vừa lan toả thông tin tuyên truyền mang lại hiệu quả cao, tạo niềm tin cho người dân khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là việc khuyến khích tinh thần tự học hỏi, tìm hiểu kiến thức pháp luật của người dân được nâng lên. 

Anh Duy và nhóm PV, BTV