Sau vụ thủ đô Brussels của Bỉ bị khủng bố hôm 22/3, các chuyên gia an ninh Thụy Sĩ và Pháp đã thảo luận về các biện pháp cần áp dụng để ngăn ngừa một thảm kịch tương tự tái diễn trong tương lai.

"Lực lượng an ninh Bỉ đã được cảnh báo về các cuộc tấn công ở Brussels khoảng 24 giờ trước khi nó thực sự diễn ra. Nhiều người cho rằng cơ quan tình báo nước này hoạt động không hiệu quả, song cảnh sát không thể lúc nào cũng có mặt ở mọi giao lộ", Alexandre Vautravers, một chuyên gia chống khủng bố tại Trung tâm Chính sách an ninh Geneva (GCSP), nói với Sputnik.

{keywords}
Cần tăng cường an ninh để chống khủng bố (Ảnh AP)

"Hãy xem Bờ Biển Ngà, lực lượng an ninh của họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng sự thật là cho dù có đủ mọi thông tin cần thiết thì bạn cũng không có cách nào biết chính xác địa điểm mà bọn khủng bố sẽ ra tay". Chuyên gia này nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa để loại trừ khả năng giới trẻ bị cực đoan hóa.

Ông Alexandre Vautravers đề cập tới những khu vực an ninh được thiết lập ở nhiều nước, việc triển khai các chương trình chống cực đoan hóa và thành lập các trung tâm hỗ trợ tâm lý ở khắp châu Âu.

Khi được hỏi về các biện pháp khẩn cấp cần thực hiện trong cuộc chiến chống khủng bố đang tiếp diễn, Tướng Pháp Jean Bernard Pinatel nói, vì quân khủng bố có thể thoải mái chọn địa điểm cho vụ tấn công tiếp theo và chính quyền không thể đảm bảo an ninh cho tất cả các địa điểm quan trọng, nên cần đặt trọng tâm lên chính sách toàn cầu, đầu tiên là ở Pháp và sau đó là toàn châu Âu.

"Nói một cách gián tiếp thì cần có một chính sách ngoại giao, sẽ gây sức ép cho các nước để hỗ trợ chống khủng bố", chuyên gia an ninh người Pháp này cho hay.

"Đầu tiên, chúng ta phải đảm bảo thực thi luật pháp tốt hơn nữa ở những khu vực mà các lái buôn thuốc phiện và vũ khí hoạt động. Chính phủ nên chuyển trọng tâm chú ý từ các vấn đề xã hội và kinh tế và tập trung đảm bảo an ninh cho các công dân, đó mới là vấn đề cốt lõi", ông Pinatel nói thêm.

"Chúng ta cũng cần phải xử mạnh tay hơn với những thiếu niên tái phạm tội lỗi. Chúng ta cũng cần loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO và nói với họ rằng các vị có một quân đội đủ mạnh để đóng cửa biên giới".

  • Hoài Linh

Âm mưu chấn động của nhóm khủng bố ở Bỉ

Hai nghi phạm đánh bom ở Brussels (Bỉ) đã lên kế hoạch tấn công cả các nhà máy điện hạt nhân của nước này.

Thiếu nữ 16 tuổi bị buộc tội gửi tiền cho IS

Một thiếu nữ Australia 16 tuổi đã khóc òa trước tòa sau khi thẩm phán nói cô có thể bị tạm giam với cáo buộc âm mưu gửi tiền cho IS.

Video ghi lại khoảnh khắc bom phát nổ giữa sân bay Bỉ

Đoạn video cho thấy khoảnh khắc một quả bom phát nổ tại sân bay Brussels vào sáng 22/3.