Gần 60 ngôi nhà của bà con người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) được xây dựng mới từ nguồn vốn của Nghị định số 28 của Chính phủ

Tính đến ngày 16/2/2023, trên địa bàn huyện Tam Đường đã có 56 hộ thuộc 8 xã được vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 với tổng dư nợ 2,21 tỷ đồng.

Người vay theo Nghị định 28 được hưởng nhiều ưu đãi như: Thời gian vay khá dài (15 năm), số tiền vay cao hơn so với các chương trình trước đây. Điều này đã giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện xây dựng được nhà cửa khang trang. Từ đó tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tại xã Nà Tăm, một trong những xã khó khăn của huyện Tam Đường, đời sống của bà con còn nhiều thiếu thốn, nhiều gia đình nghèo chưa có điều kiện xây nhà kiên cố, phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, xiêu vẹo.

Được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện và xã tuyên truyền về chính sách ưu đãi của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ, 17 hộ nghèo trên địa bàn xã Nà Tăm đã được vay mỗi hộ 40 triệu đồng để cải thiện nhà ở.

Gia đình ông Hoàng Văn Luy là hộ nghèo ở thôn Bó Ngoặng, xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Từ nguồn vốn 40 triệu đồng hỗ trợ làm nhà ở của Ngân hàng CSXH huyện theo Nghị định 28 của Chính phủ, 50 triệu đồng hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và sự giúp đỡ của anh em họ hàng đã tạo động lực giúp gia đình ông hoàn thành ngôi nhà cấp 4 để ổn định chỗ ở, yên tâm phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững.

Ảnh minh họa

Để công tác cho vay được thuận lợi, Ngân hàng CSXH huyện Lâm Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tập trung rà soát đối tượng thụ hưởng theo đúng quy định, giải ngân kịp thời nguồn vốn ưu đãi.

Đến nay, Ngân hàng đã tạo điều kiện cho trên 140 hộ vay làm nhà ở, tạo đất sản xuất, tạo việc làm với dư nợ trên 7,3 tỷ đồng; thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Lâm Bình tiếp tục phối hợp các ban ngành, địa phương tập trung tiến hành rà soát đối tượng thụ hưởng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để giải ngân vốn kịp thời đến đối tượng thụ hưởng, thực hiện có hiệu quả Nghị định 28 của Chính Phủ trên địa bàn, góp phần cùng huyện giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Mơ ước về một ngôi nhà chắc chắn, vững chãi đã trở thành hiện thực với gia đình anh Nguyễn Văn Lâm và chị Nguyễn Thị Triệt trú tại tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Được hỗ trợ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCXSH) huyện A Lưới 40 triệu đồng từ chương trình cho vay Hỗ trợ Nhà ở theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ. Cùng với số tiền dành dụm, vợ chồng anh Lâm đã nhanh chóng bắt tay vào khởi công xây dựng căn nhà mơ ước.

Sau gần hai tháng xây dựng, căn nhà đã cơ bản hoàn thiện. Hiện tại anh chị đã vào ở trong ngôi nhà mới tuy nhiên vẫn chưa sắm sửa được vật dụng gì. “Sau khi có nhà ở ổn định, vợ chồng tôi sẽ tiếp tục làm việc, mở rộng việc chăn nuôi, làm rẫy, phát triển kinh tế gia đình, từ đó mua sắm thêm vật dụng trong nhà cho đầy đủ và trả nợ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới”.

Trung Hà là xã cùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa. Thực hiện Nghị định số 28 của Chính phủ, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện giải ngân 360 triệu đồng cho 09 hộ nghèo được vay vốn làm mới nhà ở, mỗi hộ được vay số tiền hỗ trợ là 40 triệu đồng, thời hạn cho vay tối đa là 15 năm và trong 5 năm đầu, khách hàng chưa phải trả nợ gốc, lãi suất cho vay bằng 3%/năm. 

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết đến nay, tại Chiêm Hóa đã có 55 hộ được vay vốn, trong đó xã Hùng Mỹ có 12/15 hộ, xã Trung Hà có 09/10 hộ được vay với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng. Với những chính sách ưu đãi này đã tạo động lực để các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.  

Cũng từ nguồn vốn vay hỗ trợ theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về “Chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025” (gọi tắt là Nghị định 28), những căn nhà đầu tiên tại vùng Cao nguyên Đắk Lắk được xây dựng đang dần được hoàn thiện.

Chương trình này đã và đang mở ra cơ hội mới giúp đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có cơ hội an cư, nâng cao đời sống, góp phần giải quyết một phần nhu cầu bức thiết về đất ở, nhà ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt.

Đây là những minh chứng sinh động về một chủ trương lớn mang ý nghĩa thiết thực của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào nghèo dân tộc thiểu số và miền núi.

Việc triển khai Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ về chương trình cho vay chuyển đổi nghề đã thực sự trở thành “đòn bẩy” để những hộ nghèo, cận nghèo ở xã vùng sâu, vùng xa kịp thời tiếp cận được các nguồn vốn vay, qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Hoài Thanh và nhóm PV, BTV