Thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT, nghị sĩ Anh thứ hai kêu gọi bà Truss từ chức là ông Andrew Bridgen, người từng nói "đất nước của chúng ta, người dân và đảng của chúng ta xứng đáng điều tốt đẹp hơn". 

Người thứ ba lên tiếng là nghị sĩ chuyển giới Jamie Wallis. Nghị sĩ này cho rằng Thủ tướng Liz Truss làm suy yếu uy tín của nền kinh tế Anh và làm cho những rạn nứt trong đảng không thể hàn gắn". Chính trị gia này cho biết sẽ rời đảng Bảo thủ nếu bà Truss không bị phế truất. Và rằng, nếu bà Truss ra đi, đảng Bảo thủ sẽ có cơ hội trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Jamie Wallis giải thích: "Hai năm là khoảng thời gian rất dài trong chính trị". 

Tờ Daily Mail hôm qua (16/10) đưa tin, các nhà lập pháp Anh sẽ tìm cách khiến Thủ tướng Liz Truss từ chức trong tuần này dù văn phòng Thủ tướng Anh cảnh báo điều đó có thể dẫn tới một cuộc tổng tuyển cử mới. 

Báo này và tờ The Guardian dẫn một số nguồn tin giấu tên cho hay, hơn 100 nghị sĩ Quốc hội thuộc đảng cầm quyền Bảo thủ đã đệ trình thư không tín nhiệm Thủ tướng Liz Truss lên người đứng đầu ủy ban tổ chức bầu chọn lãnh đạo của đảng Bảo thủ là Graham Brady. Ngoài ra, các nghị sĩ sẽ kêu gọi ông Brady nói với bà Truss rằng thời gian của bà đã hết. 

Tuy nhiên, ông Brady được cho là đã bác bỏ kiến nghị và lập luận Thủ tướng Liz Truss cùng với Bộ trưởng Tài chính mới được bổ nhiệm là Jeremy Hunt xứng đáng có một cơ hội để đưa ra các chiến lược kinh tế vào ngày 31/10. 

Anh, bị khủng hoảng chính trị bao trùm, đã thay ba thủ tướng kể từ khi nước này bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu vào năm 2016. Bà Liz Truss chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo của đảng Bảo thủ và trở thành Thủ tướng Anh hồi tháng trước sau khi cam kết cắt giảm thuế. 

Cuộc chạy đua tìm người thay thế bà Truss ngày càng gia tăng khi các đồng minh của Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace đang lôi kéo sự ủng hộ giữa các nghị sĩ để lên nắm quyền. Các nhóm nghị sĩ của đảng Bảo thủ dự kiến ​​gặp nhau trong tuần này để thảo luận về việc phế truất bà Truss.