Theo Reuters, trong ngày 6/9 (giờ địa phương), bà Liz Truss đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên của tân Thủ tướng Anh với một lãnh đạo quốc tế.

"Thủ tướng Truss đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Zelensky để tái khẳng định sự ủng hộ của Anh với nhân dân Ukraine. Bà Truss rất mong được hợp tác với ông Zelensky trong thời gian tới, cũng như rất vui vẻ nhận mời lời tới thăm Kiev", Văn phòng Số 10 phố Downing thông báo.

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: Reuters

Kể từ khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu vào tháng 2, Anh là một trong những quốc gia đi đầu trong việc viện trợ cho Ukraine. Hiện tại, đã có tổng cộng 7.000 vũ khí chống tăng, tên lửa và xe bọc thép các loại được London chuyển cho Kiev, cùng với đó là chương trình huấn luyện binh sĩ đang được triển khai.

Sau khi điện đàm với Tổng thống Ukraine, bà Liz Truss đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Cả 2 nhà lãnh đạo cùng nhất trí trong việc chung tay đối phó với suy thoái kinh tế.

"Bà Truss và ông Biden đều đánh giá cao quan hệ đồng minh giữa 2 nước, kỳ vọng củng cố sự hợp tác dựa trên các giá trị chung. Mỹ và Anh sẽ cùng nhau đối phó với những thách thức toàn cầu như suy thoái kinh tế và khủng hoảng năng lượng", Văn phòng số 10 phố Downing cho biết.

Cũng trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ đã đề cập đến thỏa thuận an ninh Mỹ - Anh - Australia và thảo luận về NATO. Một quan chức Anh tiết lộ, bà Truss có thể gặp mặt ông Biden trực tiếp tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cuối tháng này.

Việt Dũng