Trong thời gian qua, có nhiều thông tin cho rằng FPT đang tính rút khỏi thị trường bán lẻ, bằng việc bán lại hệ thống bán lẻ thiết bị di động FPT Shop. Vậy thực hư chuyện này là thế nào?

Trước đó, vào tháng 3/2016, Báo Nikkei (Nhật Bản) đưa thông tin tập đoàn FPT đang có kế hoạch bán mảng kinh doanh bán lẻ và phân phối. Thay vào đó, hãng sẽ tập trung vào các phân khúc viễn thông và công nghệ cốt lõi. Điều này khiến các thông tin cho rằng FPT Shop đang tính rút khỏi thị trường bán lẻ là sự thật.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Ngày 25/5, ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc FPT Shop nói với ICTnews rằng, FPT Shop đang trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư để mở rộng kinh doanh. Trong đó, yếu tố kinh nghiệm của nhà đầu tư rất được ưu tiên, chứ FPT Shop không hẳn thiếu vốn để tìm các đối tác chỉ rót vốn dưới dạng đầu tư tài chính đơn thuần.

Điều này phù hợp với thông điệp tìm đối tác “có tài chính mạnh, có năng lực, có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và trực tuyến… để giúp FPT Shop phát triển mạnh mẽ tiếp trong giai đoạn tiếp theo” mà lãnh đạo tập đoàn FPT và quan chức FPT Shop nói trong thời gian gần đây.

Trong cuộc trao đổi, ông Nguyễn Việt Anh chia sẻ một đối tác như Alibaba chẳng hạn, là rất phù hợp vì ngoài năng lực tài chính, tập đoàn này rất có kinh nghiệm trong mảng kinh doanh online. Điều này bổ sung cho mảng thương mại điện tử mà FPT Shop đang xây dựng.

Ông Việt Anh cũng nhận định, mảng bán online của hệ thống này đang vận hành đúng lộ trình đề ra.

{keywords}

Alibaba đã nắm trong tay Lazada – một trong những website thương mại điện tử danh tiếng nhất Việt Nam.


Khi trao đổi với BizLIVE, đại diện truyền thông của FPT shop cho biết, hiện tại vẫn chưa có thông tin gì là chắc chắn và phát biểu của Phó Tổng giám đốc FPT Shop không đồng nghĩa với việc chuỗi bán lẻ này sẽ được bán cho Alibaba.

FPT Shop đang trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư để mở rộng kinh doanh và chưa có thông tin gì là FPT shop sẽ hợp tác với Alibaba hay bất cứ 1 doanh nghiệp nào trong lĩnh vực kinh doanh.

Kết thúc quý I/2016, FPT Shop đã đạt doanh thu 2.448 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, tính bình quân mỗi ngày hệ thống FPT Shop đạt doanh thu hơn 27 tỷ đồng.

Cũng trong quý I năm 2016, FPT Shop đã mở mới 48 cửa hàng. Tốc độ mở shop của FPT Shop trung bình 2 ngày/shop. Như vậy tính đến cuối tháng 3/2016, FPT Shop đã có 300 cửa hàng, hoàn thành trước kế hoạch mở shop năm 2016 chỉ sau 3 tháng.

Còn cái tên Alibaba, với thương hiệu đang mở rộng địa bàn của mình với việc hướng tới thị trường Đông Nam Á.

Alibaba hiện đã nắm trong tay Lazada – một trong những website thương mại điện tử danh tiếng nhất Việt Nam.

(Theo Bizlive)