CNN đưa tin, ông Blinken hôm 5/11 đã gặp Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani ở thủ đô Baghdad trong hơn một giờ. Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington cũng đến thăm Đại sứ quán Mỹ, nơi ông nghe báo cáo an ninh tóm tắt về mối đe dọa đối với các cơ sở của xứ sở cờ hoa.

ngoai truong my den iraq.jpg
Ông Antony Blinken (phải) ghé thăm Iraq ngày 5/11. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới sau các cuộc hội đàm ở Iraq, ông Blinken mô tả cuộc thảo luận với Thủ tướng Al-Sudani “tốt đẹp và hiệu quả”. Quan chức này nói thêm, các vụ tấn công của những tay súng được Iran hậu thuẫn nhằm vào nhân viên Mỹ là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Theo ông Blinken, hai bên cũng thảo luận về việc đảm bảo xung đột ở Gaza không lan rộng trong khu vực.

Washington cáo buộc các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn, là thủ phạm gây ra làn sóng tấn công gia tăng nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria kể từ khi xung đột Israel – Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza bùng phát ngày 7/10.

Tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, Israel hôm 3/11, ông Blinken tuyên bố, Washington sẽ “làm những gì cần thiết để ngăn chặn và đáp trả bất kỳ vụ tập kích nào từ các lực lượng ủy nhiệm của Iran, để bảo vệ nhân viên Mỹ trong khu vực và giúp ngăn chặn sự hồi sinh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tự xưng”.

Mỹ khuyến cáo công dân không đến Iraq

Mỹ khuyến cáo công dân không đến Iraq

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các công dân nước này không nên đến Iraq sau hàng loạt vụ tấn công gần đây nhằm vào binh lính và nhân viên của Washington trong khu vực.