Theo nhật báo Calcalist, chi phí ước tính trên tương đương 10% GDP của Israel. Số liệu tính toán dựa vào nhận định cuộc xung đột sẽ kéo dài từ 8 - 12 tháng và khoảng 350.000 người Do Thái được huy động nhập ngũ làm quân dự bị. Ước tính này cũng giới hạn trong phạm vi giao tranh ở Dải Gaza, không tính đến sự tham gia của các nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon, Iran hay Yemen.

linh israel tan cong dai gaza.jpg
Các xe tăng Israel tham gia chiến dịch tấn công vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Calcalist thống kê, một nửa chi phí sẽ là chi tiêu quốc phòng, lên tới khoảng 1 tỷ shekel mỗi ngày. Khoảng 40 - 60 tỷ shekel tổn thất khác bắt nguồn từ việc mất doanh thu, 17 - 20 tỷ shekel để bồi thường cho các doanh nghiệp và 10 - 20 tỷ shekel để phục hồi.

Tờ báo cho biết thêm, Bộ Tài chính Israel coi 200 tỷ shekel là một ước tính "lạc quan". Song, nhà chức trách Israel nói họ không ủng hộ số liệu do tờ báo công bố.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 2/11 tuyên bố, chính phủ nước này cam kết giúp đỡ mọi người dân chịu tác động của xung đột.

Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich mới đây thông báo, Tel Aviv đang chuẩn bị một gói viện trợ kinh tế cho những người bị ảnh hưởng vì các cuộc tấn công của nhóm vũ trang Hồi giáo. Gói viện trợ này được mô tả là “lớn hơn và sâu rộng hơn” so với thời kỳ diễn ra đại dịch Covid 19.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt, tổ chức nghiên cứu rủi ro tín dụng S&P đã hạ triển vọng xếp hạng của Israel xuống mức "tiêu cực". Các tổ chức xếp hạng Moody's và Fitch cũng đưa quốc gia Do Thái vào danh sách xem xét khả năng bị hạ cấp tín nhiệm.