Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 1/8 bất ngờ tuyên bố nước này không muốn tìm kiếm sự thay đổi chế độ tại Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Tối 28/7, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ hai theo sau thành công của vụ phóng ICBM đầu tiên cách đó chưa đầy một tháng, làm gia tăng lo ngại rằng quốc gia này sắp phóng vũ khí hạt nhân tới lục địa Mỹ.

Bình Nhưỡng cho biết vụ thử nghiệm nhằm đưa ra một cảnh báo "cứng rắn" tới Mỹ khi Washington có xu hướng áp đặt các biện pháp trừng phạt và áp lực lên quốc gia này.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Yonhap)

"Chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi chế độ. Chúng tôi không tìm kiếm sự sụp đổ của chế độ", ông Tillerson nói tại một buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ. "Chúng tôi không tìm kiếm sự thống nhất nhanh chóng trên bán đảo. Chúng tôi không tìm kiếm một lý do để đưa quân đội qua vĩ tuyến 38 độ bắc [chia cắt hai miền Triều Tiên]".

Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc tập trận thường xuyên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc là một cuộc tập dượt xâm chiếm Triều Tiên. Để ngăn cản sự tấn công của Mỹ, Triều Tiên đã tập trung phát triển chương trình hạt nhân và vũ khí của mình.

Theo ông Tillerson, một trong những mối đe dọa đầu tiên mà chính quyền Tổng thống Donald Trump phải đối mặt là do Triều Tiên gây ra. "Mối đe dọa đó vừa được hiện thực hóa theo những cách mà chúng ta dự đoán", ông nói.

Sau vụ phóng thử tên lửa vào tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa của họ có thể tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Các chuyên gia tại Mỹ ước tính, Triều Tiên có thể nắm bắt được công nghệ để phóng một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào năm sau.

Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định, Chính phủ Mỹ theo đuổi một chiến dịch "áp lực hòa bình" đối với Bình Nhưỡng, với hy vọng rằng Triều Tiên sẽ muốn ngồi vào bàn đàm phán và trao đổi về chương trình hạt nhân của họ.

"Chúng tôi đang cố truyền đạt tới người dân Triều Tiên thông điệp rằng 'chúng tôi không phải kẻ thù của các bạn. Chúng tôi không phải mối đe dọa của các bạn nhưng các bạn đang đặt ra mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với chúng tôi và chúng tôi phải phản ứng'", ông Tillerson nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng hối thúc Trung Quốc hành động nhiều hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Mỹ không đổ lỗi cho Trung Quốc về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Bình Nhưỡng "không định rõ" quan hệ Washington với Bắc Kinh.

Sầm Hoa

Tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường, hiếm có

Tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường, hiếm có

Mỹ phát hiện được các hoạt động cực kỳ bất thường và ở mức chưa từng có của tàu ngầm Triều Tiên.

Lộ ảnh hậu trường Triều Tiên thử tên lửa liên lục địa

Lộ ảnh hậu trường Triều Tiên thử tên lửa liên lục địa

Triều Tiên hôm 4/7 và 29/7 tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, loại mà nước này tuyên bố là có thể bắn xa tới Mỹ.

Hàn Quốc lo Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 6

Hàn Quốc lo Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 6

Triều Tiên có vẻ như sẽ tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân lần thứ 6 theo sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất.

Oanh tạc cơ Mỹ thị uy sức mạnh trên bán đảo Triều Tiên

Oanh tạc cơ Mỹ thị uy sức mạnh trên bán đảo Triều Tiên

Hai máy bay ném bom siêu thanh B1-B của Mỹ đã bay trên bán đảo Triều Tiên vào hôm 30/7 nhằm thị uy sức mạnh sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ hai.

Triều Tiên có bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên có bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Các vụ thử tên lửa mới đây của chính quyền Kim Jong Un thu hút sự chú ý cao độ từ thế giới, đặc biệt là từ Tổng thống Donald Trump.