Trong buổi họp báo được tổ chức tại Washington DC chiều 20/12 (giờ Mỹ), ông Blinken nói rằng năm 2023 là một năm đầy thử thách và toàn thế giới trông cậy vào sự dẫn dắt của Mỹ, và Washington trong năm 2024 sẽ tiếp tục sát cánh cùng những quốc gia chia sẻ tầm nhìn về thế giới tự do, cởi mở, thịnh vượng và an toàn.

blinken 111.jpg
Ông Blinken trong buổi họp báo hôm 20/12. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Theo ông Blinken, sự hỗ trợ từ quốc tế, trong đó có Mỹ, nắm vai trò quan trọng với Ukraine. “Giờ đây, chúng tôi đang nỗ lực giúp Ukraine có thể tự đứng trên đôi chân của mình cả về quân sự lẫn kinh tế. Về mặt quân sự, có 30 quốc gia đang giúp Ukraine xây dựng một tương lai mà họ có thể tự bảo vệ bản thân khi có bất kỳ sự gây hấn nào từ bên ngoài”, trang web Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời ông Blinken nói.

“Chúng tôi cũng hỗ trợ Ukraine chống lại vấn đề tham nhũng, bởi đây là điều cần thiết để các dòng vốn đầu tư chảy vào nước này. Như tôi đã nói, chúng tôi đang đặt Ukraine vào một vị trí mà họ có thể tự đứng vững, đạt được sự phát triển và thành công trong tương lai”, ông Blinken nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ sau đó nói rằng, việc Washington cần làm hiện nay là giải phóng viện trợ tài chính bổ sung cho Ukraine để Kiev có thể đối phó với những thách thức trước mắt. “Chúng ta phải giúp đỡ Ukraine vượt qua giai đoạn tiếp theo, vượt qua mùa đông này, vượt qua mùa xuân và mùa hè năm sau”.

Theo ông Blinken, phần lớn viện trợ tài chính cho Ukraine được đầu tư ngay tại nước Mỹ “khi điều này không chỉ giúp Kiev mua những loại vũ khí họ cần, mà còn tạo nhiều việc làm cho người lao động Mỹ”. Do vậy, ông Blinken hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ hành động nhanh chóng.

Slovakia kiên quyết chặn Ukraine gia nhập NATO

Slovakia kiên quyết chặn Ukraine gia nhập NATO

Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói, nước này sẽ không đồng ý để Ukraine trở thành thành viên của NATO vì điều đó sẽ là khởi đầu của Chiến tranh Thế giới lần thứ 3.