Theo tờ Kyiv Post, trong cuộc gọi, một binh sĩ Nga được triển khai ở Ukraine đã nói với đồng nghiệp rằng “những người từ công ty quân sự tư nhân Wagner đang ở đây huấn luyện cho chúng tôi”, và các tay súng Wagner “đang dần trở lại tiền tuyến”. 

Tuy nhiên, binh sĩ Nga cho biết không thích việc các tay súng Wagner huấn luyện cho đơn vị của mình.

wager nga ukraine.jpg
Các tay súng Wagner hoạt động ở Bakhmut. Ảnh: Tass

Hiện GUR và Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Wagner từng đóng vai trò quan trọng trong các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine. Lực lượng quân sự tư nhân đã cùng quân đội Nga chiến đấu trong suốt nhiều tháng ở thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk. Tuy nhiên, sau cuộc nổi loạn bất thành ở Nga hồi tháng 6, Wagner đã rút lực lượng khỏi Ukraine.

Sau đó, những tay súng Wagner không theo thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin đến Belarus mà ở lại Ukraine được quyền lựa chọn gia nhập quân đội Nga. Các thành viên khác của Wagner vẫn tiếp tục công việc ở một số nước châu Phi.

Hồi tháng 9, một số báo cáo cho hay lính đánh thuê Wagner đang trở lại chiến đấu ở Ukraine "để bảo vệ lợi ích của Nga" dưới sự giám sát chặt chẽ của Điện Kremlin. Cuối tháng 10, truyền thông Nga đưa tin Wagner đã bắt đầu tuyển quân dưới sự chỉ đạo của Pavel Prigozhin, con trai của ông trùm Prigozhin, để chiến đấu cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga tại Ukraine