Theo hãng tin RT, phát biểu trong cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/12, ông Putin đã chỉ ra những vấn đề mà quân đội Ukraine đang gặp phải dù đã nhận được nhiều thiết bị quân sự hiện đại từ phương Tây.

“Huyền thoại về khả năng bất khả xâm phạm của các thiết bị quân sự phương Tây đã bị sụp đổ”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

nga ukraine 14.jpg
Binh sĩ Ukraine tấn công về phía quân đội Nga ở Kharkiv. Ảnh: Reuters

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Kiev đã mất hơn 14.000 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh, kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Trong suốt cuộc xung đột ở Ukraine, các nước như Mỹ, Đức, Pháp, Anh đã cung cấp cho Kiev hàng trăm thiết bị quân sự hạng nặng hiện đại do phương Tây sản xuất như xe tăng Leopard 2, xe tăng Abrams và Challenger, xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần thông báo về việc phá hủy hoặc thu giữ các khí tài phương Tây được Ukraine sử dụng trong xung đột, dù truyền thông phương Tây ca ngợi đây là những vũ khí vượt trội hơn bất cứ thứ gì Nga có. 

Đầu tháng 12, binh sĩ Nga ở Ukraine được cho đã thu giữ thêm một lô thiết bị hạng nặng do Mỹ và Đức sản xuất. Vào tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga tổ chức một cuộc triển lãm trưng bày hơn 870 loại vũ khí phương Tây, thiết bị do Liên Xô cũ và Ukraine sản xuất bị quân đội Nga tịch thu tại vùng xung đột. 

Ukraine đối mặt mùa đông ‘rất khó khăn' 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay chính quyền nước này “hoàn toàn” đứng về phía Ukraine, nhưng đã cạn kiệt gần như tất cả các nguồn tài trợ sẵn có, và chỉ còn một gói hỗ trợ duy nhất trong năm nay.

Hôm 19/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh ông “tin tưởng Mỹ sẽ không phản bội Ukraine”.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay, “tôi nghĩ câu hỏi này phải dành cho Quốc hội Mỹ. Quốc hội sẽ phải quyết định liệu họ có sát cánh cùng Ukraine và cung cấp nguồn tài chính để Ukraine đẩy lùi quân đội Nga hay không, giữa lúc chúng ta bước vào thời điểm được dự đoán sẽ là một mùa đông rất khó khăn, hay họ sẽ không làm như vậy”. 

Theo ông Miller, hiện còn một số nguồn quỹ mà chính quyền Mỹ có thể huy động để viện trợ quân sự thêm cho Kiev. Song ông thừa nhận “chúng tôi đã sử dụng những nguồn quỹ này, chúng tôi gần như đã cạn kiệt, và trong vài tuần tới sẽ hoàn toàn cạn kiệt”.

Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần hối thúc Quốc hội Mỹ phê chuẩn gói viện trợ bổ sung trị giá 106 tỷ USD, mà trong đó có hơn 60 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ vẫn chưa không đồng ý với đề xuất này.