Theo Avia.pro, trong ngày 19/12, truyền thông Nga đã công đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích Su-34 của nước này tập kích một cứ điểm của Ukraine tại vùng Kherson. Thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc tập kích không được tiết lộ.

Thông tin từ một cựu phi công Nga cho biết, loại vũ khí được sử dụng để tập kích là bom thông minh FAB-1500 M54 gắn mô đun hiệu chỉnh (UMPC). Trong đoạn video, quả bom của FAB-1500 đã làm nổ tung cứ điểm của Ukraine.

FAB-1500 là loại bom lớn nhất trong các dòng bom lượn đang được quân đội Nga sử dụng. Loại bom này nặng 1.550kg, trong đó đầu đạn nặng 675kg. Khi phát nổ, FAB-1500 có thể tạo ra hố sâu có đường kính 15m, gây ra thiệt hại cho tất cả mục tiêu trong bán kính 500m.

Video: Telegram

FAB-1500 thường được quân đội Nga sử dụng để tập kích các boong-ke ở dưới lòng đất hoặc các cơ sở kiên cố. Loại bom này được trang bị trên các máy bay chiến đấu phổ biến như Su-30, Su-34 và Su-35.

Mô đun hiệu chỉnh (UMPC) trên FAB-1500 có thiết kế tương tự với bộ điều khiển JDAM-ER của Mỹ, bao gồm hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống định vị GPS nhằm đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra, nó còn có một thiết bị giữ ổn định và các cánh nhỏ, cho phép quả bom điều chỉnh hướng bay khi tiếp cận mục tiêu.

Ưu điểm của các loại bom thông minh như FAB-1500 là chúng có thể lượn từ khoảng cách xa, sau đó tập kích chính xác vào mục tiêu. Điều này giúp các máy bay của Nga không cần di chuyển quá gần vào mục tiêu, tránh được các nguy cơ từ hệ thống phòng không của đối thủ.