Theo hãng tin AP, ông Blinken trong cuộc gặp với các quan chức Ukraine nói rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với quốc hội nước này về ý định cung cấp gói viện trợ quân sự nước ngoài dài hạn trị giá 2 tỷ USD dành cho Ukraine và 18 quốc gia khác, bao gồm các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và nhiều quốc gia đối tác an ninh trong khu vực.

Ông Blinken (giữa) tới thăm các bệnh nhi ở Kiev, Ukraine hôm 8/9. Ảnh: AP

“Khoảng 1 tỷ USD sẽ được chuyển cho Ukraine, số tiền còn lại sẽ chia cho các quốc gia đồng minh ở châu Âu. Khoản viện trợ này sẽ giúp những nước trên răn đe và tự bảo vệ bản thân trước các mối đe dọa hiện hữu đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ bằng việc tăng cường hội nhập với NATO. Sự hỗ trợ này một lần nữa thể hiện cam kết vững chắc từ chúng tôi đối với tương lai của Ukraine”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Mỹ viết.  

AP nhận định, chuyến thăm Ukraine đột xuất của ông Blinken diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo về việc Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt khoản viện trợ vũ khí mới nhất 675 triệu USD cho chính quyền Kiev.

“Gói viện trợ trên sẽ bao gồm các lựu pháo và đạn dược; xe chiến đấu HMMWV; xe bọc thép cứu thương và các vũ khí chống tăng… Cuộc xung đột Nga-Ukrane đang ở giai đoạn quan trọng, với việc các lực lượng vũ trang Kiev mở cuộc phản công ở miền nam”, ông Austin nói trong cuộc hội thảo được tổ chức ở Ramstein, Đức hôm nay.

Kiev công bố tổn thất quân sự của Nga 

Số liệu thống kê được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine công bố hôm nay cho thấy, đã có khoảng 51.250 binh sĩ Nga thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, trong đó số lính Nga tử vong trong 24 giờ qua là 640 người.

“Ngoài số binh sĩ trên, quân đội Nga đã tổn thất tổng cộng 2.112 xe tăng, 4.557 xe bọc thép chiến đấu; 1.226 pháo các loại; 305 pháo phản lực phóng loạt; 159 xe phòng không; 239 chiến cơ; 210 trực thăng cùng 884 máy bay không người lái (UAV) các loại”, hãng tin The Guardian dẫn thông cáo được Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng trên Twitter, viết. 

Hiện các hãng tin độc lập không thể xác minh số liệu được giới quân sự Ukraine công bố, trong khi Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra phản hồi.

Theo The Guardian, thông cáo trên được giới chức quân sự Kiev đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/9 tuyên bố rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine “là bước ngoặt trong lịch sử và Nga không mất gì, sẽ không mất bất cứ thứ gì”.

“Mọi thứ không cần thiết, có hại và mọi thứ ngăn cản chúng tôi tiến về phía trước sẽ bị loại bỏ. Về những gì Nga đạt được, tôi có thể nói rằng đó là củng cố chủ quyền, đó là kết quả tất yếu của những gì đang diễn ra. Điều đó sẽ củng cố nước Nga từ bên trong”, ông Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông được tổ chức tại thành phố Vladivostok.