Ngoại trưởng Nga. Ảnh: Itar Tass

Theo hãng tin Itar Tass và báo The Guardian, khi trả lời phỏng vấn đài Mediaset của Italia, ông Lavrov tuyên bố, Nga không đặt ra khung thời gian phải hoàn thành chiến dịch quân sự ở Ukraine trước Ngày Chiến thắng (9/5). “Hoạt động của các binh sỹ của chúng tôi không căn cứ vào một ngày cụ thể, gồm cả Ngày Chiến thắng. Chúng tôi sẽ long trọng kỷ niệm ngày 9/5 như cách chúng tôi vẫn làm". 

Quan chức này cho biết, tốc độ của chiến dịch quân sự ở Ukraine trước tiên phụ thuộc vào sự cần thiết phải giảm thiểu rủi ro cho dân thường ở Ukraine và binh sỹ Nga. Ông nhấn mạnh, chiến dịch này đặc biệt nhằm đảm bảo an toàn cho dân thường và đảm bảo không có mối đe dọa nào từ Ukraine đối với dân thường và Nga.

Ngoại trưởng Lavrov nói thêm, Nga sẽ không đòi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải đầu hàng như một điều kiện hòa bình. "Chúng tôi không đòi hỏi ông Zelensky phải đầu hàng. Chúng tôi yêu cầu ông ấy ra lệnh thả toàn bộ dân thường và ngừng kháng cự. Mục tiêu của chúng tôi không bao gồm thay đổi chế độ ở Ukraine. 

Chúng tôi muốn đảm bảo sự an toàn của người dân ở đông Ukraine... cũng như đảm bảo rằng không có mối đe dọa an ninh nào đối với Liên bang Nga từ lãnh thổ Ukraine". 

Khi được hỏi về những tin đồn liên quan tới sức khỏe của Tổng thống Vladimir Putin, ông Lavrov không trả lời trực tiếp mà nói: "Hãy hỏi những nhà lãnh đạo đã gặp Tổng thống Putin thời gian gần đây, trong đó có cả Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres". 

Hoài Linh