Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp với đồng nhiệm người Nga Sergei Lavrov lần đầu tiên tại Đức, hôm 16/2, bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20.

Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Tillerson của chính quyền Tổng thống Donald Trump gặp trực tiếp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bên lề hội nghị G-20 tại Đức, hôm 16/2. 

Theo RT, cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước diễn ra trong bối cảnh khả năng tái thiết lập quan hệ song phương Nga – Mỹ đang là tâm điểm chú ý trên toàn cầu.

Moscow và Washington có rất nhiều thứ cần thảo luận – ông Lavrov nói với ông Tillerson khi hai ông gặp nhau tại Bonn, Đức.

“Hầu hết, các vấn đề này đã được hai tổng thống (Nga – Mỹ) thảo luận qua điện đàm. Tôi nghĩ chúng ta có thể nhận dạng các giới hạn của hợp tác đôi bên trong mỗi chủ đề trên” – RT dẫn lời ông Lavrov cho hay.

Cũng trong cuộc gặp này, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng các diễn biến hiện nay tại Washington là vấn đề nội bộ của Mỹ, và Nga không có lợi ích gì trong việc này.

Các bình luận trước đó từ Bộ Ngoại giao Nga cho thấy, Syria và các vấn đề song phương nhạy cảm khác có thể được thảo luận trong cuộc gặp này.

Ông Tillerson nói rằng cuộc gặp với ông Lavrov là ‘hiệu quả’, và một loạt vấn đề song phương đã được đề cập tới.

“Mỹ sẽ tiếp tục cân nhắc làm việc với phía Nga khi nào chúng tôi tìm thấy các lĩnh vực hợp tác song phương thiết thực mà mang lại lợi ích cho người dân Mỹ” – ông Tillerson nhấn mạnh.

Theo Reuters, về vấn đề Ukraina, tân Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Washington hy vọng Moscow ‘tôn trọng cam kết của họ đối với thoả thuận Minsk và làm việc để giảm tình trạng bạo lực tại Ukraina” khi hai nước tìm tiếng nói chung.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên rằng cuộc trao đổi với ông Lavrov ‘rõ ràng rất quan trọng’, và có thể ông Tillerson sẽ tranh thủ dịp này để tìm ‘các biện pháp hợp tác thực tế và hiệu quả trong các lĩnh vực chung lợi ích’.

Lê Thu

Chính quyền Trump bất ngờ bị đòi trả 500 triệu USD

Chính quyền Trump bất ngờ bị đòi trả 500 triệu USD

Chính quyền của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đang phải đối mặt với một vấn đề gây tranh cãi mới.

Công bố bằng chứng quan hệ giữa phụ tá Trump và Nga

Công bố bằng chứng quan hệ giữa phụ tá Trump và Nga

Nhiều thành viên trong nhóm phụ tá giúp ông Donald Trump tranh cử đã liên lạc với quan chức tình báo Nga, từ một năm trước bầu cử Tổng thống 2016.

Trump hóa ra đã biết vụ bê bối cố vấn từ trước

Trump hóa ra đã biết vụ bê bối cố vấn từ trước

Nhà Trắng, ngày 14/2, chật vật trả lời hàng tá câu hỏi xoay quanh chuyện cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn bất ngờ từ chức.

Trump vật vã xử lý vụ bê bối cố vấn như thế nào?

Trump vật vã xử lý vụ bê bối cố vấn như thế nào?

Tương lai chính trị của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn sụp đổ nhanh chóng, khi các trợ tá và đồng minh thân cận của Tổng thống Trump đều đề nghị sa thải ông.

Bê bối dồn dập, nội các Trump chao đảo

Bê bối dồn dập, nội các Trump chao đảo

Chỉ trong vòng 3 tuần, nội bộ chính quyền Trump đang vấp phải hàng loạt phép thử khắc nghiệt.