Cơ quan chức năng tại Mỹ đưa ra bằng chứng cho thấy nhiều thành viên trong nhóm phụ tá giúp ông Donald Trump tranh cử đã liên lạc với quan chức tình báo Nga, từ một năm trước bầu cử Tổng thống 2016.

Theo New York Times, các bằng chứng này chính là băng ghi âm các cuộc điện thoại nghe lén của các thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/1/2017.  Ảnh: NYT

Các cơ quan hành pháp và tình báo Mỹ nghe lén các cuộc gọi này, vào cùng thời điểm họ phát hiện ra bằng chứng việc Nga đã tìm cách can thiệp vào bầu cử bằng cách đột nhập vào hệ thống của Ủy ban Toàn Quốc của đảng Dân chủ.

Sau đó, cơ quan tình báo tìm hiểu xem liệu chiến dịch của ông Trump có thông đồng với phía Nga trong vụ đột nhập hệ thống mạng hay tìm cách tác động lên cuộc bầu cử hay không.

Các quan chức được phỏng vấn trong vài tuần trở lại đây cho hay, cho tới lúc này chưa có chứng cứ nào về một sự đồng lõa như vậy.

Danh tính của tất cả quan chức (gồm cả đã về hưu và đang tại chức) tiết lộ thông tin này đều được giữ kín, do cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành bí mật.

Nhưng các cuộc điện thoại nghe lén được cũng gióng lên cảnh báo cho các cơ quan tình báo và hành pháp tại Mỹ, một phần là vì các lần liên lạc này đều xuất hiện trong thời điểm ông Trump khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin hết lời.

Vào mùa hè năm ngoái, ông Trump còn nói hy vọng tình báo Nga đánh cắp các thư điện tử của ứng cử viên Hillary Clinton và công khai các thư từ này.

Cũng theo thông tin mới tiết lộ, tình báo Mỹ không chỉ nghe lén các trao đổi của nhân sự trong nhóm tranh cử của ông Trump, mà còn cả những phụ tá thân cận của ông.

Lê Thu

Trump hóa ra đã biết vụ bê bối cố vấn từ trước

Trump hóa ra đã biết vụ bê bối cố vấn từ trước

Nhà Trắng, ngày 14/2, chật vật trả lời hàng tá câu hỏi xoay quanh chuyện cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn bất ngờ từ chức.

Trump vật vã xử lý vụ bê bối cố vấn như thế nào?

Trump vật vã xử lý vụ bê bối cố vấn như thế nào?

Tương lai chính trị của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn sụp đổ nhanh chóng, khi các trợ tá và đồng minh thân cận của Tổng thống Trump đều đề nghị sa thải ông.

Bê bối dồn dập, nội các Trump chao đảo

Bê bối dồn dập, nội các Trump chao đảo

Chỉ trong vòng 3 tuần, nội bộ chính quyền Trump đang vấp phải hàng loạt phép thử khắc nghiệt.

Cố vấn an ninh của Trump từ chức

Cố vấn an ninh của Trump từ chức

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Michael Flynn vừa từ chức vì bê bối liên hệ của ông với Nga.

Tướng Flynn - Người đang khiến Trump đau đầu

Tướng Flynn - Người đang khiến Trump đau đầu

Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump đã được cảnh báo về các mối liên hệ giữa cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với Nga.