Theo tờ báo Australia APP, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga thừa nhận quan hệ giữa nước ông với Mỹ và các đồng minh đã "chạm đáy" và chưa rõ ngày nào sẽ cử đại sứ Nga trở lại Washington DC. 

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Moscow đã triệu hồi đại sứ của mình tại Mỹ, sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ buộc người đồng cấp Nga Vladimir Putin sớm "phải trả giá" cho những nỗ lực thao túng cuộc bầu cử năm ngoái theo hướng có lợi cho ông Donald Trump, như mô tả trong một đánh giá tình báo của Washington ngày 16/3. 

Trả lời phỏng vấn trên Kênh 1 của Nga, Ngoại trưởng Lavrov cho biết những lời của ông Biden buộc Nga phải nghĩ lại về quan hệ với Mỹ. Ông cũng bày tỏ lấy làm tiếc về việc Mỹ từ chối đề nghị của Tổng thống Putin sắp xếp một cuộc gọi công khai với người đồng cấp Mỹ để giúp xoa dịu căng thẳng về bình luận đó.  

"Cuộc đối đầu đã chạm đáy", ông Lavrov thẳng thắn nói. "Nhưng mặt khác, có một hy vọng rằng tất cả họ đều là người trưởng thành nhận ra những rủi ro liên quan kích động thêm căng thẳng. Tôi hy vọng rằng ý thức chung sẽ chiếm ưu thế".

Nhà ngoại giao cấp cao Nga cho biết, Tổng thống Putin sẽ là người quyết định việc đại sứ Anatoly Antonov có quay trở lại Washington DC hay không. Ông tuyên bố các biện pháp gây sức ép và trừng phạt mà Mỹ lựa chọn chống lại Nga "không có cơ hội thành công".

Về Nga – Trung Quốc, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng mối quan hệ đã được củng cố về chất và tiếp tục được tăng cường hơn nữa. "Sự tương tác chiến lược và quan hệ đối tác nhiều mặt" giữa Trung Quốc và Nga không nhằm chống lại bất kỳ ai, mà tập trung hoàn toàn vào lợi ích của nhân dân hai nước".   

Bình luận về cách tiếp cận của một số nước phương Tây trong đối phó với Nga và Trung Quốc, ông Lavrov nói: "Không ai nên thô lỗ với người khác. Nhưng thay vào đó, chúng ta lại chứng kiến đối thoại bằng giọng điệu trịch thượng đối với các nền văn minh lớn như Nga và Trung Quốc".  

"Những người đang nói với Trung Quốc và Nga mà không tôn trọng đúng mức, hoặc coi thường chúng tôi, hoặc xúc phạm chúng tôi, đều là những chính trị gia và chiến lược gia vô giá trị", Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.

Thanh Hảo

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các đồng minh bắt tay ứng phó Nga, Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các đồng minh bắt tay ứng phó Nga, Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Washington và các nước đồng minh cần phối hợp các chính sách để ứng phó với "các thách thức" do Nga và Trung Quốc tạo ra.

Mỹ-EU ra tuyên bố chung về Nga và Trung Quốc

Mỹ-EU ra tuyên bố chung về Nga và Trung Quốc

Tuyên bố chung của Mỹ và EU nêu rõ, hai bên đồng ý khởi động đối thoại song phương về vấn đề Trung Quốc, cũng như giải quyết những vấn đề thách thức từ Nga.