Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã “thừa nhận sự hiểu biết chung về các mối quan hệ với Trung Quốc trên nhiều mặt, bao gồm các yếu tố hợp tác và cạnh tranh mang tính hệ thống”.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell. Ảnh: Reuters

“Ngoại trưởng Blinken và Cao ủy Borrell xác nhận rằng, Mỹ-EU đều hướng tới việc tuân thủ luật pháp quốc tế nhằm hỗ trợ cho sự ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hai bên cũng hướng đến sự hợp tác để thúc đẩy các tuyến đường và chuỗi cung ứng hàng hải an toàn, bền vững, tự do và cởi mở, cũng như mong muốn hợp tác với các đối tác có cùng quan điểm tại những nơi lợi ích và cách tiếp cận giao nhau”, thông cáo cho biết.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken và Cao ủy Borrell cũng nói rằng Mỹ-EU sẽ cùng giải quyết “những thách thức” tới từ Nga.

Tuấn Trần

Trung Quốc - EU ăn miếng trả miếng, tan giấc mơ thân tình

Trung Quốc - EU ăn miếng trả miếng, tan giấc mơ thân tình

Trung Quốc tìm đến châu Âu như một đối tác thân thiện khi các nhà lãnh đạo của lục địa này cố gắng không bị cuốn vào cuộc chiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Bắc Kinh về thương mại, công nghệ và nhân quyền.   

Nga - Trung gặp mặt, thể hiện đoàn kết trước Mỹ và EU

Nga - Trung gặp mặt, thể hiện đoàn kết trước Mỹ và EU

Ngoại trưởng hai nước Trung Quốc và Nga tái khẳng định các mối quan hệ song phương gắn bó trong bối cảnh cả hai đều hứng chịu các lệnh trừng phạt mới của Mỹ và phương Tây.