Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 28/3, ông Blinken cho rằng, Mỹ sẽ sẽ cần có khả năng hành động chống Trung Quốc "từ vị thế mạnh" khi mối quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng hơn.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: FT

“Mối quan hệ (Mỹ - Trung Quốc) ngày càng có nhiều khía cạnh đối nghịch và chắc chắn có cả những lĩnh vực cạnh tranh”, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ nhấn mạnh.

Theo Sputnik, tại cuộc phỏng vấn, ông Blinken cũng đề cập tới mối quan hệ giữa Mỹ và Nga. Quan chức này tiết lộ, Washington đang chuẩn bị hoàn tất việc tái xem xét các "hoạt động xấu xa" của Nga, ví dụ như vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ thông qua công ty SolarWinds, vụ đầu độc nhà hoạt động đối lập Nga Alexei Navalny hay nghi vấn treo thưởng giết hại lính Mỹ ở Afghanistan. Ông Blinken đe dọa Washington sẽ buộc Moscow phải trả giá.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Blinken cũng nhắc tới dự án đường ống dẫn năng lượng Dòng chảy phương bắc 2. Ông nói, phía Mỹ đã giải thích với đồng minh Đức về quan điểm của mình và sẵn sàng áp các lệnh trừng phạt mới đối với dự án. Khi được hỏi liệu Washington có thể tự làm gì đó để thực sự chấm dứt việc hoàn thiện siêu dự án cơ sở hạ tầng năng lượng nói trên hay không, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, tất cả phụ thuộc vào những nước đang xây dựng nó.

Ông Blinken cũng quả quyết, việc phối hợp với các đồng minh sẽ giúp cho hành động chống lại Nga và Trung Quốc của Mỹ hiệu quả hơn.

Các phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden đang tăng cường những lời đe dọa trừng phạt và cấm vận mới nhằm vào Moscow và Bắc Kinh.

Tuần trước, một bài xã luận đăng tải trên tờ Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc bình luận, việc Mỹ tấn công Nga và Trung Quốc có liên quan đến "cảm nhận khủng hoảng", vốn bắt nguồn từ "sự suy thoái khả năng cạnh tranh của Mỹ". Động thái được tin càng làm sâu sắc hơn "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" giữa Bắc Kinh và Moscow.

Tuấn Anh

Mỹ, Nhật, Hàn lên kế hoạch họp bàn đối phó Trung, Triều

Mỹ, Nhật, Hàn lên kế hoạch họp bàn đối phó Trung, Triều

Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đang sắp xếp một cuộc họp cấp ngoại trưởng, trong đó dự kiến ưu tiên bàn về việc phối hợp ứng phó Trung Quốc và Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là 'phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21'

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là 'phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21'

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 3/3 nói quan hệ giữa nước này với Trung Quốc là “phép thử địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ 21.