Phát biểu trên đài phát thanh BFM ngày 7/1, ông Le Drian cho rằng, mục đích của ông Putin là tạo ra những rạn nứt trong sự gắn kết đang được củng cố của EU.

{keywords}
 

Theo Sputnik, phát biểu của nhà ngoại giao hàng đầu Pháp đã lặp lại quan điểm trước đó của lãnh đạo chính sách đối ngoại EU Josep Borrell. Ông Borrell than phiền, Brussels "không thể là một khán giả trung lập trong các cuộc đàm phán" có sự tham gia của Nga, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến diễn ra vào cuối tháng 1 tại Geneva.

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Le Drian thông báo đã cùng ông Borrell và một số quan chức hàng đầu khác của châu Âu thảo luận về những căng thẳng liên quan đến Ukraina, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc EU tham gia vào các cuộc đàm phán ảnh hưởng đến an ninh khu vực.

Trong khi Brussels tiếp tục lo lắng về nguy cơ bị gạt ra bên lề trong quá trình thương lượng an ninh sắp tới, nhiều hãng thông tấn đưa tin, các quan chức hàng đầu châu Âu tin, liên minh đã bị coi là kẻ ngoài cuộc trong các cuộc đàm phán do sự chia rẽ nội bộ và chính sách đối ngoại yếu kém.

Moscow và Washington dự kiến tổ chức đối thoại vào ngày 10/1 nhằm thảo luận về căng thẳng ở Ukraina. Hai ngày sau, các nhà đàm phán Nga sẽ gặp các đối tác NATO và nhiều khả năng sẽ bàn về những đề xuất an ninh từ Moscow.

Các đề xuất của Điện Kremlin dự kiến bao gồm yêu cầu NATO không mở rộng sang phía đông hoặc đặt vũ khí tấn công ở các nước láng giềng Nga. Washington cho biết sẽ không trả lời công khai các đề xuất, đồng thời lưu ý họ đang tìm kiếm một cuộc đối thoại "có ý nghĩa" với Moscow.

Giới quan sát nhận định, Nhà Trắng khó có khả năng đồng ý với tất cả những điều đó, nhưng hai bên có thể đi đến một sự thỏa hiệp.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ông Biden cam kết 'đáp trả dứt khoát' nếu Ukraina bị tấn công

Ông Biden cam kết 'đáp trả dứt khoát' nếu Ukraina bị tấn công

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với người đồng cấp Ukraina rằng, Washington và các đồng minh sẽ "đáp trả dứt khoát" nếu Nga ra tay với nước láng giềng.