Theo Reuters, ông Biden đã đưa ra cam kết trên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy hôm 2/1. Động thái diễn ra vài ngày sau khi lãnh đạo Nhà Trắng có cuộc đối thoại thứ 2 trong vòng một tháng qua với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bối cảnh leo thang căng thẳng ở biên giới Nga - Ukraina.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga đang điều động khoảng 100.000 quân tập trung ở khu vực biên giới, sẵn sàng xâm chiếm nước láng giềng. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.

Theo Nhà Trắng, ông Biden và Zelenskiy đã thảo luận về các bước chuẩn bị cho một loạt cuộc tiếp xúc ngoại giao sắp tới nhằm giải quyết khủng hoảng. Tổng thống Ukraina sau đó đăng đàn Twitter tiết lộ, hai nguyên thủ đã bàn về những hành động chung nhằm duy trì hòa bình ở châu Âu và ngăn chặn sự leo thang căng thẳng.

Các đại diện của Mỹ và Nga dự kiến sẽ gặp gỡ vào ngày 9 - 10/1 tại Geneva. Tiếp sau đó sẽ là các cuộc hội đàm gữa Nga và Hội đồng NATO cũng như một cuộc họp của Tổ chức An ninh và hợp tác ở châu Âu.

Tổng thống Biden cho hay, ông đã nói với ông Putin về việc Nga cần phải thực hiện các bước nhằm xoa dịu khủng hoảng trước các cuộc gặp trên.

Ngược lại, theo cố vấn đối ngoại của ông Putin, lãnh đạo Điện Kremlin cảnh báo tổng thống Mỹ rằng, việc theo đuổi các biện pháp trừng phạt "có thể dẫn đến sự rạn nứt hoàn toàn mối quan hệ giữa các nước bên ngoài và mối quan hệ Nga - phương Tây sẽ bị tổn hại nghiêm trọng".

Moscow muốn được đảm bảo, bất kỳ sự mở rộng nào trong tương lai của NATO đều phải loại trừ Ukraina và các nước từng thuộc Liên Xô cũ. Người Nga cũng yêu cầu liên minh quân sự của phương Tây loại bỏ vũ khí tấn công khỏi các nước trong khu vực.

Ông Biden đã bày tỏ ủng hộ các giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết căng thẳng, nhưng tái khẳng định các cam kết của Mỹ về chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tổng thống Nga, Mỹ cảnh báo lẫn nhau

Tổng thống Nga, Mỹ cảnh báo lẫn nhau

Các quan chức Nga và Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden và người đồng nhiệm Vladimir Putin đã cảnh báo lẫn nhau rằng sự leo thang căng thẳng về Ukraina có thể làm rạn nứt quan hệ giữa hai nước.

Hơn 10.000 lính Nga về căn cứ sau khi tập trận gần Ukraina

Hơn 10.000 lính Nga về căn cứ sau khi tập trận gần Ukraina

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (25/12) cho biết, hơn 10.000 binh sĩ nước đang quay lại căn cứ thường trực của họ ở quân khu miền nam sau hơn một tháng diễn tập trong vùng, gồm cả những khu vực sát biên giới với Ukraina.